อนุทิน 31870


Sasinand
เขียนเมื่อ

ในทุกวิกฤติก็มีโอกาส ลูกค้ารายล่าสุด ทำธุรกิจขายตรง มีสมาชิกเป็นหมื่น มาทำสัญญาเช่าตึกเมื่อวานนี้ เล่าให้ฟังว่า พอคนตกงานกันมาก เลยมีคนมาสมัครทำธุรกิจขายตรงกับเขามากขึ้น ไม่ค่อยต้องหาลูกค้า มีแต่คนมาสมัครเอง เปิดอบรมกันทุกวัน
เป็นธรรมดา คนเรา ก็ต้องดิ้นรนหาทางออก หาโอกาสให้แก่ชีวิต จะงอมือ งอเท้าไม่ได้
ตามสวนอุตสาหกรรมต่างๆ บริษัททะยอยลดคนงานกันอย่างต่อเนื่อง (ลูกค้าเก่าเราเอง.....  ไซโก้ฯ ลอยแพลูกจ้างกว่า 300 คน โดยไม่มีการบอกล่วงหน้า จ่ายเงินชดเชยให้พนักงานแค่เพียง 3 เดือน ค่าตกใจ 1 เดือน)

ล่าสุด 28-01-2009  ผู้บริหารโตโยต้าพบนายกรัฐมนตรีไทย   เรียกร้องช่วยเหลืออุตสาหกรรมรถยนต์ รวมทั้งรักษาเสถียรภาพการเมือง-ค่าเงิน-สินเชื่อเช่าซื้อรถ พัฒนาบุคลากรและรถเพื่อสิ่งแวดล้อม
คาดปีนี้ กระทบหนักจากวิกฤติเศรษฐกิจ ยอดขายร่วง 20% ผู้ประกอบการไร้เป้าส่งออก หลังออเดอร์หดตัวรุนแรง คาดไทยเสียรายได้กว่า 1.23 แสนล้านบาท
ยิ่งคนเห็น เหตุการณ์แบบนี้ ก็ยิ่งเก็บเงินกันใหญ่ เพราะไม่แน่ใจ ในสภาวะปัจจุบัน

เลยนึกถึง  The term "animal spirits," popularized by John Maynard Keynes in his 1936 book "
ซึึ่่งกล่าวถึง the sense of trust ที่เราต้องมีให้กันและกัน หรือ sense of fairness in economic dealings. เป็นสัญชาติญาณปกติของมนุษย์ที่ ถ้ายังไม่ไว้ใจ ไม่เชื่อใจกัน ก็จะป้องกันตัวเอง โดยการอยู่เฉยๆ
เหมือนสภาพการณ์ตอนนี้ ที่อเมริกา คนไม่ใช้จ่าย ไม่ลงทุน ไม่จ้างคน เพราะยังไม่ไว้ใจในสถานการณ์เศรษฐกิจ รอกันไป รอกันมา ดูท่าทีไปเรื่อยๆก่อน

ตอนนี้ จะมียกเว้นแต่ Pfizer ที่ทำdeal ใหญ่, the world's biggest drugmaker, wants to get even bigger by taking over Wyeth, a rival.
Pfizer เสนอขอซื้อหุ้นจากคู่แข่งเป็นมูลค่าถึง $68 billion @31797



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท