อนุทิน 31369


สีตะวัน
เขียนเมื่อ

การทำงานสาธารณสุขในชุมชน สิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึง คือสัมพันธภาพที่ดีกับผู้นำชุมชน และอสม. ซึ่งเป็นหัวใจหลักในการทำงานในชุมชนเลยทีเดียว

วันนี้ออกปฏิบัติงานคัดกรองภาวะสุขภาพที่บ้านหนองโอน ม. 7 ร่วมกับทีมงาน บ้านหนองโอนเป็นหมู่บ้านขนาดกลาง 200 กว่าหลังคาเรือน เป็นบ้านที่ยาวไปตามถนนอุดร-กุดจับ มีพี่พยาบาลอีกคนรับผิดชอบดูแล

กิจกรรมเน้นการตรวจคัดกรองเบาหวาน ความดันโลหิตสูง การให้ความรู้ในการดูแลสุขภาพ เก็บอุจจาระไปตรวจหาพยาธิที่อนามัย สอ. เชียงพิณมีจุลทัศกร 1 คน การตรวจพยาธิจึงไม่ต้องส่งไปโรงพยาบาล

...ได้ประสานอสม. เรื่องการติดตามกลุ่มเป้าหมายไปตรวจมะเร็งปากมดลูกในวันศุกร์ ..ซึ่งนัดตรวจพิเศษ 2 หมู่บ้านคือหมู่ 4 และหมู่ 7 (คลีนิกปกติคือวันพฤหัสบดี..ตรวจมะเร็งปากมดลูกและวางแผนครอบครัว)

หลังปฏิบัติงานทีมอสม. เตรียมอาหารไว้รอเพียบ ทั้งลาบ ต้มจืด ปลาดุกทอดกรอบ ที่ขาดไม่ได้ก็คือตำบักหุ่ง ..สอบถามว่าซื้ออาหารมาจากไหน ..อสม. บอกไม่ได้ซื้อหรอกคุณหมอ พอดีมีงานทำบุญปราสาท (ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ผู้ตายหลังเผาศพ) เลยเตรียมอาหารมาไว้รอคุณหมอ...ก็เป็นน้ำใจของอสม. และชาวบ้าน ..กลัวหมอหิว .....ซึ้งค่ะ ....ก็อิ่มหนำสำราญกันถ้วนหน้า ..ก่อนกลับหัวหน้าจึงฝากประธานอสม. ทำบุญด้วย...(เขินที่จะกินฟรีน่ะค่ะ..อิ อิ)

บ่ายเข้าไปในเมือง ... นำรูปป้าเพ็ญผู้ป่วยอัมพาต ไปล้างรูป 1 นิ้วเพื่อติดบัตรผู้พิการ ป้าเพ็ญมีเนื้องอกในสมอง ผ่าตัดออกแล้วเป็นอัมพาตทั้งตัว รักษานานกว่า 6 เดือนแล้ว แพทย์จึงประเมินให้ว่าเป็นผู้พิการ น้องกายบุตรสาวที่น่ารักของป้าเพ็ญ ก็คอยดูแลแม่มาตลอดตั้งแต่ป่วย ทำให้ทุกอย่างทั้งให้อาหารสายยาง ออกกำลังกาย อาบน้ำ ดูแลความสะอาด ..ส่วนพยาบาลประจำบ้านก็ไปเยี่ยมเป็นครั้งคราว และคอยเปลื่ยนสายยางให้อาหารทุกเดือน ...ให้กำลังใจน้องกายอยู่เสมอ และอำนวยความสะดวกไปถ่ายรูปให้ ประสานอบต. ทำบัตรผู้พิการ...

14.30 น. กลับสอ. มาสรุปลงผลตรวจมะเร็งปากมดลูกในแฟ้มครอบครัว ปรึกษาหารือเรื่องงานกับพี่ต้อมนวก. โพสต์เรื่องราวในเวปจิต-ใจ-ดี

เลิกงานยืดเส้นยืดสายกับพี่อ้วน ขยายปอด 10 เพลง ..อิ อิ..มาร้องเพลงด้วยกันไหมคะ...^o^...



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท