อนุทิน 31298


สีตะวัน
เขียนเมื่อ

เมื่อสักครู่มีแผลใหม่ มาจากรพ. อุดรธานีอีก 1 ราย แผลที่หน้าแข้งขวาปิดผ้าก๊อสก้อนใหญ่ ..ประวัติผู้ป่วย อุบัติเหตุรถมอเตอร์ไซด์ชนสิ่งกีดขวาง แผลมีท๊อปก๊อส 2 ผืน ปิดไว้ ก๊อส 3 ตรงกลางชุ่มไปด้วยเลือด อืม..คิดในใจว่าเจอแผลใหญ่อีกแล้ว..เปิดออกเลือดไหลออกมาก ..เป็นแผลขอบไม่เรียบยาวประมาณ 1.5 ซม. ลึกประมาณ 1 ซม. (ใช้นิ้วก้อยแยงเข้าไปได้ 1 ข้อนิ้ว ) สงสัยว่าทำไมโรงพยาบาลไม่เย็บแผลให้ผู้ป่วย...งง งง ...ใบส่งตัวก็ไม่มี ซึ่งตามปกติในระบบส่งผู้ป่วยมารับการรักษาต่อที่สอ. จะมีใบส่งตัวมาทุกคน

..ปกติผู้ป่วยห้องฉุกเฉิน รพ. อุดร จะมากทุกวัน และระบบส่งต่อจากห้องฉุกเฉินถึงสอ. อาจยังไม่ทั่วถึง (เดา..) ดังนั้นเพื่อเป็นการห้ามเลือด และเป็นแผลที่ควรเย็บ จึงพิจารณาเย็บแผลให้ผู้ป่วยแม้ว่าแผลจะนานเกิน 6 ชั่วโมงแล้วก็ตาม..จึงเน้นผู้ป่วยเรื่องการปฏิบัติตัวหลังเย็บแผล คืออย่าให้แผลเปียกน้ำ และมาทำแผลทุกวัน...ยากินได้จากรพ. แล้วนัดตัดไหมวันอาทิตย์หน้า...เด้อ

บ่อยครั้ง การให้บริการผู้ป่วยที่สถานีอนามัยมักจะได้แก้ไขปัญหาที่ผู้ป่วยไปรับบริการจากที่อื่นมาก่อนแล้ว...เสมอ ๆ เช่น เป็นฝีจากการไปฉีดยากับหมอเถื่อน.. (ในอดีต / ปัจจุบันน้อยลง) แผลอักเสบจากการไปเป่าน้ำมนต์ ซื้อยาแก้อักเสบมากินเอง 2 - 3 เม็ด แต่ไม่ดีขึ้น มีบางรายติดเชื้อถึงขั้นตัดขา หรือเสียชีวิต ...แต่การได้แก้ปัญหามาจากรพ. นี่ ...ก็งง งง ...แปลกแต่จริงนะ..

การแก้ปัญหา ประเด็นแรก..งานบริการสาธารณสุขยังต้องพัฒนาต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง ตามวัฏจักรของโง่ จน เจ็บ และขยายบริการไปสู่การแพทย์ทางเลือก แพทย์แผนไทย ต่อไป

ประเด็นที่สอง ..สอบถามไปทางโรงพยาบาลดีมั๊ย ?

ช่วงบ่ายนี้นัดประชุมอสม. หมู่ 4 และหมู่ 7 ดังที่กล่าวไว้เบื้องต้น ต้องวิ่งขึ้นลง สลับกับการมาตรวจผู้ป่วย สรุปช่วงบ่ายถึงเย็น (13 -16 น.) ให้บริการตรวจผู้ป่วย 8 ราย ทำแผล 3 ราย ตัดไหม 2 ราย



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท