อนุทิน 31181


Sasinand
เขียนเมื่อ

เมื่อปี 2540 ฝรั่ง ชี้มาที่ประเทศไทย แล้วบอกว่า เหตุที่เราต้องประสบเคราะห์กรรมทางเศรษฐกิจอย่างหนักเช่นนี้ ก็เพราะว่าเรามี นักบริหารขี้โกง และหลอกลวงนักลงทุน ด้วยวิธีต่างๆ  ทำให้เราต้องพัฒนาธรรมาภิบาล กันขนานใหญ่
อีกสามสี่ปีต่อมา มีกรณี  เอนรอน  ตามมาด้วยการล่มสลายของบริษัทขนาดใหญ่ทั้งในอเมริกาและยุโรป  มีเหตุจาก การขาดธรรมาภิบาล ทั้งสิ้น
จนล่าสุด ปลายปี 2551 ความล่มสลายทางการเงินครั้งใหญ่ในอเมริกา ก็มาจากการขาดธรรมาภิบาลเช่นกัน
นับจาก  Lehman Brothers เมื่อกลางเดือนกันยายน 2551 องค์กรธุรกิจขนาดใหญ่ ก็ล่มกันต่อเนื่อง  ทั้งๆที่บริษัทเหล่านั้น  เป็นต้นแบบของ วิธีบริหารความเสี่ยง ทั้งสิ้น
  ล่าสุด  คือ  Bernard Madoff (เม-ดอฟ) ซึ่งเคยเป็นถึง ประธานกรรมการตลาดหลักทรัพย์แนสแด็ก มาก่อน และอยู่ในวงการนี้มานานหลายสิบปีแล้ว
โดยได้โกงมานานนับสิบๆ ปีแล้วเช่นกัน  ไม่เคยมีใครระแคะระคายสงสัยอะไรเลย พอมาทราบเรื่องจากการสารภาพของ เมดอฟ เอง เมื่อไม่นานมานี้
เงินจำนวนมหาศาล จากสถาบันการเงินใหญ่ๆ ทั่วโลก รวมทั้งกองทุนขนาดใหญ่ และมหาเศรษฐีของโลก ที่ต่างไว้เนื้อเชื่อใจให้ เมดอฟ เป็นผู้บริหาร และได้รับผลตอบแทนเกินกว่าสิบเปอร์เซ็นต์ทุกปีนั้น ความจริงแล้ว ก็คือ แชร์ลูกโซ่ ดีๆ นี่เอง มูลค่าสูงถึง 50,000 ล้านดอลลาร์
ล่าสุด ก็ที่อินเดีย นาย Ramalinga  Raju ซีอีโอ ของบริษัท Satyam ซึ่งเป็นบริษัทไอทีชั้นนำระดับโลก ก็ออกมาสารภาพว่า ตนเองได้แอบตกแต่งบัญชีของบริษัทมาเป็นเวลา 7 ปีแล้ว และบอกว่างบการเงินของบริษัทที่ระบุไว้ว่ามีเงินสดเกือบ 1,500 ล้านดอลลาร์ นั้น ความจริงแล้วไม่ใช่หรอก ไม่มีมากขนาดนั้น ขณะนี้ ติดคุกไปแล้ว



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท