อนุทิน 28242


กวิน
เขียนเมื่อ

การ เมืองบนเรื่องร้าย         แหลกเหลว
กาฬ ปักษ์ปวงเลว              รอบด้าน
กานท์ เรียกราษฎร์จุดเปลว- ไฟส่อง สว่างเอย
กาล กลียุคต้าน                  แต่งเบื้องบุรีรมย์

ที่มา 216845

คำแปล

-อริสโตเติล (Aristotle) กล่าวไว้ว่า ความดีของมนุษย์สิ้นสุดเมื่อเล่นการเมือง การเมืองตั้งอยู่บนเรื่องแห่งความเลวร้ายเหลวแหลก
-ในยาม กาฬปักษ์ (ข้างแรม/คืนเดือนดับ) (ย่อมมีแต่ความมืดเข้าปกคลุม) ความมืด นี้คือสัญลักษณ์ของ ความเลว ร้ายทางการเมือง ความมืดปกคลุมอยู่รอบด้าน
-กานท์ (คำประพันธ์) นี้คือ แสงสว่าง ที่ถูกจุดขึ้น และคือเสียงร้องเรียกบอกทางเพื่อให้คนตาสว่าง (มองเห็นในที่มืด/มองเห็นความเลวร้ายเหลวแหลก)
-ยาม กาลกลียุค (ยุคอันกาลี) นี้เราควรร่วมกันจุด เปลวไฟ เพื่อให้แสงสว่างกำจัดความมืด แล้วอาศัยแสงไฟนั้น ทำงานเพื่อพัฒนาบ้าน พัฒนาเมือง ตกแต่ง บุรี ให้รื่นรมย์ (บุรีรมย์/บุรีรัมย์)

คนที่จ้องทำอะไรลับๆ ล่อๆ เพราะคิดว่า การกระทำนั้นๆ ไม่มีคนรู้คนเห็น ก็ยิ่งได้ใจ จึงแอบทำลับๆ ล่อๆ ในที่ลึกลับ (มืดมิด) แต่เมื่อใดก็ตามที่มีคนมาจุดไฟจนสว่างไสว คนก็จะไม่กล้ากระทำความผิด ในที่แจ้ง ในกรุงเทพฯ การติดหลอดไฟส่องสว่างบนสะพานลอย หรือตามซอยมืดๆ จะช่วยลดอาชญากรรมได้ ฉันใดก็ฉันนั้น ถึงแม้นว่าการเมืองจะเป็นเรื่อง เลวร้ายเหลวแหลก และมืดมิดเหมือนกับ กาฬปักษ์  แต่ถ้าทุกคนช่วยกันเป็นหูเป็นตา จุดไฟกระจายข่าว ให้ครึกโครม นักการเมือง ที่ชอบทำลับๆ ล่อๆ ก็คงจะละอายแก่ใจอยู่บ้าง

การจุดไฟส่องสว่าง ในที่มืด ให้คนมองเห็นอะไรเป็นอะไร หรือการไขข่าวอย่างนี้ถือเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลหรือไม่นะ :)



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท