อนุทิน 28059


กวิน
เขียนเมื่อ

พี่ Sasinand  @28055 กวินกำลังวิเคราะห์การเมือง ว่าด้วยเรื่องความสมานฉันท์เอาไว้ @ 226260  แต่ยังไม่ได้เขียนต่อแต่มีคำตอบอยู่ในสมอง ปฐมเหตุของปัญหาความขัดแย้งทางการเมือง ก็คือ นโยบายประชานิยมของ ดร.แม๊ว

นโยบาย ประชานิยม (populist) คือ การบริหารงานโดยเน้นถึงความนิยมของประชาชนต่อนโยบายเป็นสำคัญ อาทิเช่น

-นโยบายแจกทุนการศึกษาเด็กยากไร้ (หนึ่งอำเภอหนึ่งทุน)
-นโยบาย SML หรือ นโยบายกองทุนหมู่บ้าน (เอาเงิน+สิ่งของ แจกชาวบ้าน)
-นโยบายแจกคอมพิวเตอร์ในโรงเรียนที่ไฟฟ้ายังเข้าไม่ถึง

รวมถึงนโยบาย ทัวร์นกขมิ้น (Common  Iora  Tour) ของ ดร.แม๊ว นโยบาย ทัวร์นกขมิ้น คือ การทำงาน และการท่องเที่ยวในคราวเดียวกัน โดยมุ่งที่จะสร้างภาพให้เห็นถึงความติดดิน การเข้าถึงประชาชนแบบฉาบฉวย ผักชีโรยหน้า โดยผู้จัดทัวร์มักใช้ความพยายามชักชวน ข้าราชการประจำ เพื่อร่วมทัวร์ด้วย (นักวิชาการ คงห่วง ข้าราชการประจำ ว่าจะตกเป็นเครื่องมือหาเสียงของ ดร.แม๊ว ครับ)
 
พอมี นักวิชาการ มา ทักท้วง ชี้แนะ ดร.แม๊ว แทนที่แกจะยอมรับ แก้ไขปรับปรุง กลับดันทุรัง ที่จะเดินหน้าต่อ ส่งผลทำให้เกิดการกระทำผิด/ บกพร่องโดยสุจริต ในอีกๆ หลายๆ เรื่องตามมา ความน่าเชื่อถือ จึงหมดไป

Q: เพราะอะไร ดร.แม๊ว จึงไม่เชื่อถือนักวิชาการ?
A: เพราะ อัตตา (Ego) + กัลยาณมิตร ที่เป็นที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิ รอบกาย ของ ดร.แม๊ว นั่นเอง จึงทำให้ ดร.แม๊ว เฉยเมยต่อคำทักท้วง หรืออาจจะมองว่า นักวิชาการ ไม่มีความรู้ความสามารถ เป็นนักวิชาการ Noname ก็เป็นได้ คงลืมไปว่า ฮกหลง และฮองซู ในสามก๊ก (ฮกหลง เป็นฉายาของ ของเบ้ง แปลว่า มังกรหลับ หรือ มังกรซ่อนกาย ส่วน ฮองซู  เป็นฉายาของ บังทอง(ผังถ่ง) แปลว่าหงส์ดรุณ/ลูกหงส์) ทั้ง ฮกหลง และฮองซู ก็เป็นนักวิชาการ Noname ที่อยู่ในป่าในเขา

ฝ่าย นักวิชาการ หรือฝ่าย NGO (อ่านว่า โง่) ด้วยความมีอุดมการณ์สูง ก็ยิ่งวิพากษ์วิจารณ์รุนแรง เมื่อสู้กันด้วยความจริง แล้วไม่ได้ผล ก็เลือกใช้ กฎหมู่ สู้กับกฎหมาย ก็จึงทำให้เกิดการแบ่งฝักแบ่งฝ่าย

ปัญหาเท่าที่กวินสังเกตเห็นก็คือ หาก ดร.แม๊ว หรือรัฐบาล นอมินี (nominee) แก้ไขในสิ่งที่ นักวิชาการ ตักเตือนทุกอย่างก็จบ แทนที่จะโดนด่า ก็จะถูกชมเชยแทน แต่นี่ยิ่งด่า ยิ่งเฉย ยิ่งตะแบง ดื้อรั้น ผมว่าคงไม่มีใครอยากมานั่งประท้วง หรือเสียเวล่ำเวลาทำมาหากิน ผมว่านักวิชาการหรือผู้ชุมนุม ก็คงมีความ ห่วงอะไรบางอย่าง ถ้าทำให้ นักวิชาการ หรือ ผู้ชุมชุม หมดห่วง หมดความระแวงสงสัยในพฤติกรรม ได้ทุกอย่างมันก็จบ และก็จะเกิดความสมานฉันท์ เพียงแค่ รัฐบาล หรือ ดร.แม๊ว ออกมา แถลงแสดงความจริงใจ พิสูจน์พฤติกรรมให้เห็นว่าไม่มีอะไรในกอไผ่ หรือแก้ไขในสิ่งที่ผิด ทุกๆ ฝ่ายก็คงให้อภัยได้นะครับ ทุกฝ่ายก็จะสมานฉันท์

ปล. คุณหญิงอิม เอ้ย คุณหญิงอ้อ อีกคนที่ควร แสดงความจริงใจ พิสูจน์พฤติกรรมให้เห็นว่าไม่มีอะไรในกอไผ่ หรือแก้ไขในสิ่งที่ผิด แม้ว่า คุณหญิงอิม เอ้ยคุณหญิงอ้อ และ ดร.แม๊ว จะสร้างภาพว่าตอนนี้เป็นแค่เพื่อนกัน หรือคนเคยชอบกันมาก่อนก็ตาม ในตอนนี้กวินคิดว่าพันธมิตรฯ+นักวิชาการ ก็เหนื่อยเต็มทีและ อยากจะหยุดด่า รัฐบาล เพราะด่ามาหลายเดือน ก็ยังเหมือนเดิม ชาวบ้านเดือดร้อนรำคาญ และเสี่ยงกะการติดคุก ติดตาราง อีกด้วย

รัฐบาล+ดร.แม๊ว+นปก. ทราบแล้วเปลี่ยน



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท