อนุทิน 27558


มนัญญา ~ natachoei ( หน้าตาเฉย)
เขียนเมื่อ

ผม เด็กโรงงาน ที่ หมอคีน นามสกุล ญี่ปุ่น เป็นหมอจบต่างประเทศ เมื่อวานยังเปิดเผยประวัติ แต่หลังจากเขียน ยกตนข่มผม ในบันทึกนี้ ก็รีบปิดประวัติตนเอง กลัวคนจะเข้าไปค้นหาว่าหมอทำงานอยู่ที่ไหน แต่มันไม่สำคัญสำหรับผมเลย ว่าท่านเป็นใคร ผมไม่บังอาจเรียกหมอ ว่า เด็กโรงพยาบาล ทางใครทางมัน ชีวิตใครชีวิตมัน

ผมได้อ่าน บันทึกหมอ ที่เขียนกลอนภาษาอังกฤษดังนี้

Public war has begun...

Who's the one, who will win...

TPI or the Shin...

All the sins go to war

ทำให้ผมสงสัยว่า คนสมองดี อย่างหมอนักเรียนนอก มองแค่นี้จริงๆหรือ ปัญหาพันธมิตรครั้งนี้ เป็นสงครามระหว่าง TPI หรือ Shinตามที่หมอพร่ำพรรณาจริงหรือ  เหมือนผู้ไม่ติดตามข้อมูลแต่ทำตัวเป็นผู้ทรงความรู้ หมอคงไม่เคยได้รับข่าวสารเชิงลึก คงได้ยินคำว่า พันธมิตรก็เกลียดแล้ว

หมอคงไม่เคยได้ยินเรื่อง นปก เสื้อแดง ดูหมิ่น เหยียดหยาม อาฆาตมาดร้าย สถาบันอันเป็นที่รัก ของคนไทยกลางสนามหลวง ทีมงาน นปก ไม่ว่า จักรภพ เพ็ญแข วีระ มุสิกพงษ์ ดาตอปิโด สุชาติ นาคบางไทร ได้ก้าวล่วงพระเจ้าอยู่หัวที่รักยิ่งขิงเราทุกคน หลายคนโดนออกหมายจับ บางคนนอนในคุก หมอรู้ไหม คนอยู่เบื้องหลัง นปก เสื้อแดงคือใคร ลองไปหาอ่านข่าว รัชมังคลา ในวันที่ 1 พย ดู

หมอคงไม่เคยไปเยี่ยมกรายที่ พธม ชุมนุม สิ่งที่หมอต่อว่าสังคม การแซงคิว การแก่งแย่งชิงดี ผลประโยชน์ แต่ที่ พธม เรามีความเป็นคนไทยมีน้ำใจที่นั่น เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ เข้าคิว ต่อแถว เข้าห้องน้ำ รับอาหาร แบ่งปัน หมอคงไม่เคยเจอสังคมเท่านี้ หมอคงเข้าใจยาก เพราะหมอ นามสกุล ญี่ปุ่น

ผมไม่ได้เห็นด้วยกับ พธม ทุกเรื่อง ผมไม่คิดว่าผมหลงอยู่ในวังวน ของลัทธิ ที่หมอพูดถึง แต่จากที่ได้อ่านบันทึกหมอที่เขียนต่อว่าผม แล้วไม่ให้โอกาสผมตอบหมอ เพราะหมอสงวนสิทธิไม่ให้ผมออกความเห็น ผมได้อ่านผมคิดว่า สิ่งที่หมอเขียน มันยืนอยู่บนความยกตนข่มท่าน คิดว่าตนเองเหนือคนอื่น ผมว่า หมอต่างหาก ที่ตกอยู่ในวังวนลัทธิหลงตัวเอง คำว่า Strategic thinking , SWOT Analysis ที่หมอยกมา ข่มผมนั้น ผมเองคิดว่า ไม่มีใครเก่งได้ทุกอย่างหรอก ผมเองเรียนรู้เข้าใจเรื่องโรงงาน ผมไม่อาจหาญกล้าไปบอกว่าผม เก่งกว่าหมอในความเป็นหมอ เพราะผมไม่ใช่คนที่ ยกหางตัวเอง ผมไม่อยากเขียนบันทึกด่าใคร แต่หมอทำก่อน และไม่ให้ผมตอบ มีจรรยาบบรณหน่อยหมอ กล้าเขียนการเมืองต้องกล้ารับฟังสิ่งตรงกันข้ามครับ

ผมเองไม่ได้เก่งกาจอะไร เป็น แค่เด็กโรงงาน แต่ผมมีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์เช่น คุณหมอ ผมยังคงยืนยัน ไม่ว่าผมจะคม ผมจะทื่อ แต่ผมกล้าที่จะให้หมอ ตอบผมในบันทึกนี้ โดยผมไม่สงวนสิทธิ์ เพราะผมใจกว้างพอ และผมยังคงยืนยันคำว่า "Wider and deeper..you will know more"

 



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท