มัทนา
มัทนา (พฤกษาพงษ์) เกษตระทัต

อนุทิน 26729


มัทนา
เขียนเมื่อ

@26727 เช่น หมอ burn out ลาออกจากระบบราชการ

ในรพ. มีหมออยู่ 3 คน ก็ให้ 3 คนนี้ผลัดกันพัก ได้ไปทำกิจกรรมที่มีคุณค่าต่อจิตใจด้วยได้พักผ่อนด้วย เช่น ไปเที่ยวถ่ายภาพสวยๆเข้าใกล้ชิดธรรมชาติ แต่ก็ไม่ให้เสียเที่ยวแวะไปทำบุญด้วยการระดมบริจาคของที่จะเป็นประโยชน์ต่อหมู่บ้านที่ห่างไกล เพื่อให้แน่ใจว่าจะเป็นทานที่ไม่ไปทำให้ชุมชนนั้นอ่อนแอ หมอเลยเลือกทำงานร่วมกับคนที่เข้าใจว่าการ empower ชุมชนนั้นทำอย่างไรด้วย ไม่ใช่แค่ไปให้ๆแล้วก็กลับ

เวลาหมอจะลางานไปก็อย่าลืมฝากคนไข้ไว้กับหมอที่อยู่ที่รพ.ด้วย ลางานตอนนี้หมอไม่รู้หรอกว่าตอนที่จะหยุดงานนั้นคนไข้จะมีอาการอย่างไร ถ้าเอาเข้าถึงวันจริงมีกรณีสาหัสเข้ามาใหม่ หมอไม่พอ หรือคนไข้ที่ดูอยู่ทรุดลงมาก ถึงวันนั้นหมอก็ต้องยกเลิกการเดินทาง ไม่ใช่เรื่องแปลกเลย มีให้เห็นบ่อยๆ ก็แค่นั้น แต่ตอนนี้เราไม่รู้อนาคต หมอก็เตรียมหยุดไปได้ก่อน ถึงเวลาไปไม่ได้ก็ไม่มีใครว่า

ถ้าไปได้แล้วได้ดูงานที่รพ.ต่างถิ่นแล้วนำความรู้ประสบการณ์ต่างถิ่นมาใช้กับรพ.เราได้ด้วยก็ยิ่งดี การทำงานในช่วงที่ไม่ได้หยุดก็จะได้ดีขึ้นเรื่อยๆ

ไปพักมาแล้วเป็นการเติมพลังก็กลับมาทำงานได้อีก ไม่ burn out คราวหน้าก็ผลัดให้หมอและบุคคลากรคนอื่นไปบ้าง ต้องมีชีวิตการทำงานที่มีคุณภาพ คือมีความสมดุล ถ้าไม่มีคุณภาพ คนที่ซวยที่สุดก็คือคนไข้นั่นเอง

[การทำบุญไม่ใช่แค่ either...or... แต่สามารถเป็น both ...and....]

นี่แหละสถานการณ์ที่อยากเห็น....นี่เป็นแค่"ความคิด"(ไปเอง)ของเราคนเดียว

การทำ scenario building ต้องให้ทุกคนออกความเห็นและควรอยู่ในห้องเดียวกัน F2F จะได้ฟังกันให้มาก ต้องมี facilitator ดีๆด้วย



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท