มัทนา
มัทนา (พฤกษาพงษ์) เกษตระทัต

อนุทิน 26432


มัทนา
เขียนเมื่อ

@26419 มัทเก็บไฟล์หนังสือ The last breath ไว้ใน GTK ด้วยค่ะ ลองคลิกเพื่อ d/l pdf ดูได้ที่นี่ค่ะ (336KB) ถ้า d/l ไม่ได้มี full text ให้อ่านที่หน้านี้ค่ะ

คุณ เจย์ ศิริพงศ์ เป็นคนไทยที่เลือกเดินทางผิด ไปเข้าร่วมกับการปล้นทรัพย์ร้านขายของที่ทำให้มีคนตาย 2 คน คุณเจย์รับผิดเรื่องสมรู้ร่วมคิดการปล้นแต่ปฎิเสธเรื่องการฆ่า

คุณเจย์ติดอยู่ในคุกและต้องผ่านระบบศาลนานมากๆ จากที่พูดภาษาอังกฤษไม่ค่อยได้จนเก่งขนาดแต่งกลอนได้อ่ะคะ คุณเจย์เคยบวชเรียนมาก่อน เมื่อถูกจองจำก็ยิ่งใคร่ครวญ ฝึกเจริญสติ จนพระท่านใช่คำว่า spiritual transform เค้าสามารถอยู่ในคุกได้อย่างไม่ทุกข์แถมยังช่วยเพื่อนนักโทษและผู้คุมจนเป็นที่รักของคนในนั้น คุณเจย์เป็นคนไม่ชกต่อยกับใคร แต่ก็สามารถชนะใจพวกแก้งค์โหดๆในคุกได้ ไม่มีใครซักคนที่เชื่อว่าคุณเจย์จะฆ่าคนได้ ทุกคนเซ็งในระบบยุติธรรมแต่ไม่มีใครทำอะไรได้ ตอนนั้นทางสถานทูตไทยก็ไม่ทราบเรื่องจนมันสายไปแล้ว คุณเจย์ก็ไม่มีเงินจ้างทนายดีๆด้วย

เมื่อต้องโดนเป็นแพะถูกตัดสินประหารชีวิต ผู้คนที่รักคุณเจย์ต่างช่วยกันทำเรื่องขออุธรณ์แต่ก็ไม่ได้ผล แต่คุณเจย์ก็สามารถให้อภัยสิ่งที่เกิดขึ้นได้ จน 3 วันก่อนโดนประหาร ท่าน pasano พระฝรั่งสายวัดป่า ได้รับอนุญาตให้เข้าไปคุยกับคุณเจย์ได้ (คุณเจย์ทำเรื่องขอมา เพราะในคุกมีแต่ pastoral แบบคริสต์) 3 วันนั้นเป็น 3 วันที่เต็มไปด้วยพลัง

ในหนังสือเล่มนี้มี 3 บทใหญ่ๆ คือ

1. ที่ท่าน pasano ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องราวครั้งนี้

2. บันทึกที่คุณเจย์เขียนเอง

3. จม.ที่ไมเคิลเพื่อนนักโทษเขียนขึ้นมาในวันที่เจย์ถูกประหารชีวิต ไมเคิลอยู่ cell ติดกันรู้จักเจย์ในคุก เป็นเพื่อนกันมา 14 ปีกว่าจนทั้งครอบครัวและเพื่อนของไมเคิลก็รักเจย์หมดทุกคน

ป็น 3 บทที่มีพลังมากค่ะ คืออ่านแล้วมีน้ำตาคลอหลายครั้งเลยค่ะ เรื่องนี้ทุกคนคิดว่าคุณเจย์เป็นแพะ แต่ถึงคุณเจย์พลาดฆ่าคนจริงๆก็ไม่ได้เปลี่ยนแก่นของธรรมไปเลย คุณเจย์ก็เกิดมาคุ้มชาตินี้มาก เป็นตำนาน เป็นครู เป็นเพื่อน เป็นเรื่องราวที่มีความหมาย จะสอนและเปลี่ยนคนได้อีกหลายร้อยหลายพันคนที่ได้เรียนรู้เรื่องนี้ค่ะ



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท