อนุทิน 26192


Ka-Poom
เขียนเมื่อ

นม

วันนี้ไปทานข้าวกับขวัญ... นักวิจัย food tech. อธิบายเรื่องนม UHT และ นมพาสเจอไรท์ให้ฟัง... รวมถึงแนวคิดและกระบวนการของนักเทคโนโลยีอาหารให้ฟัง... ทำให้เกิดการนึกคิดต่อไปอีกว่า ทุกอย่างมีสองด้านเสมอ ... นักการตลาดมักมีอิทธิพลเหนือ กระบวนการทำงานโดยมาก นักเทคโนโลยีอาหารส่วนใหญ่ทำงานป้อนตามความต้องการทางการตลาด ? ... นี่เป็นอีกหนึ่งบทสนทนา

 Note: พาสเจอร์ไรท์ ใช้ความร้อนต่ำกว่า UHT ยังมีเชื้อปนเปื้อน แต่ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ UHT ปราศจากเชื้อมากกว่า...เพราะใช้ความร้อนสูง เน้นการเก็บไว้ได้นาน และเก็บง่ายกว่า... แค่คุณค่าทางอาหารต่ำกว่า เวลาดื่มจึงต้องผสมสารที่คุณค่าเข้าไปเพิ่มเติม นักวิจัย food tech คนนี้จึงนิยมดื่มนมพาสเจอร์ไรท์มากกว่า UHT...เพราะกระบวนการแปรรูป คุณค่าทางอาหารมักถูกทำลายไปมากกว่า แต่ที่นักเทคโนโลยีอาหารต้องทำ นั้นเพื่อตอบสนองต่อการบริโภค (ตามทัศนะของเธอ-น้องขวัญ)

ความคิดข้าพเจ้า...ทานง่ายๆ ของสด ทำใหม่นี่...ดูท่าจะ work กว่าการทานอาหารดัดแปลง อย่างเนื้อสัตว์เทียมนี่จะไม่ทานเลย หรือโปรตีนแปรรูปต่างๆ ก็ไม่นิยม ไม่ทานเนื้อสัตว์ก็คือ ไม่ทานเท่านั้นเอง ไม่ต้องหาสิ่งมาทดแทนทางรูปลักษณ์ เพื่อหลอกตนเองว่านี่เป็นหน้าตาคล้ายเนื้อสัตว์...

 



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท