อนุทิน 25307


กวิน
เขียนเมื่อ

คนไม่มีราก  @24783  คุณกวินคะ การสร้างภาพของ นักการเมือง อาจเป็นสิ่งจำเป็นค่ะ เพราะไม่เช่นนั้น คนก็ไม่รู้จัก แต่เมื่อ สร้างภาพ แล้ว เขาทำตามภาพที่สร้าง ก็ไม่น่าจะเป็นอะไรนี่นา  คุยกับ นักรัฐศาสตร์ อย่างคุณกวิน คนไม่มีรากต้องระวังตัวแล้ว เดี๋ยวจะกลายเป็น...สร้างภาพ...ไปเสียอีก...(^__^)

สวัสดีครับ คนไม่มีราก กวินน่ะรู้ว่าคนไม่มีรากเป็น นักวิชาการฯ  เหมือนกวิน ฉะนั้นกวินย่อมไม่มองว่า คนไม่มีรากเป็น จิตรกร (นักสร้างภาพ) อย่างแน่นอนครับ กวินเรียน วิชาการปกครองบ้านปกครองเมือง จบมาด้วย เกรดเฉลี่ยสะสม 2.27 (ไม่ได้พิมพ์ผิด) เพราะมัวแต่ทำกิจกรรม จิตอาสา ตั้งแต่ ปี 1 ถึง 4

สมัยที่เป็น ประธานสภานักศึกษา บริหารจัดการ งบฯ กิจกรรม ที่ไม่มากมายอะไร ก็แค่ล้านครึ่งล้าน (กีบ) ด้วยความซื่อตรง  เคยเกือบจะโดน รองอธิการ บ่ดี ชกหน้า (แกเมา) เพราะว่าไป หักหน้ากันกลางที่ประชุม พอตอนเย็น ท่านรองฯ เมากรึ่มๆ ขับรถมาจอดที่ สโมสร นศ. พร้อมผู้ติดตาม แล้วแกก็ให้คนไปตาม กวิน ลงมาพบข้างล่าง ตอนนั้นกวินกำลังนั่งดูเวปโป๊ เวปธรรมะอยู่ที่บนตึก  สโมฯ

พอลงมา กวินยังจำประโยคหนึ่งที่ท่าน รองอธิการ บ่ดี  พูดได้ ที่ว่า "ไอ้เต๋า มึงทำแบบนี้เอาตีนมาลูบหน้ากูซะเลยจะยังดีกว่า" เกือบจะโดนคนเมาชกหน้า แต่ยังดีที่มี ผอ.ฝ่ายวิชาการ ที่มีบ้านพักละแวกนั้น มาห้ามไว้

ตอนที่ขอฝึกงานเพื่อนๆ ไปฝึกงานกันที่ รัฐสภาฯ และที่โน่นที่นี่ แต่กวินเรื่อง ฝึกงานที่ ประชาสงเคราะห์จังหวัด เพราะมีรุ่นพี่ทำงานที่นั่น จากการทำงาน และจากการลงพื้นที่ กวินก็ได้ เห็นทั้ง นักพัฒนากรตัว จริง และ นักพัฒนากรกำมะลอ หรือ ที่เรียกว่า นักพัฒนาเก๋  นั่นเอง งานด้าน การพัฒนาชุมชน กวินเห็นว่ามีความคาบเกี่ยวกับ งานด้าน สังคมสงเคราะห์

นักพัฒนาเก๋
นั้นจากการสังเกตของกวิน จะมีลักษณะดังนี้

1. ปักป้าย ถ่ายรูป
2. มูลค่านำคุณค่า (ทำกิจกรรมโดยมอง มูลค่า ก่อน ที่จะมองถึงคุณค่า ของกิจกรรม)
3. ใช้เงินนำหน้าปัญญาตามหลัง (นึกแต่เรื่อง เงินๆ ทองๆ เลยไม่ค่อยใช้ ปัญญา)
4. มองปัญหาแบบโง่ จน เจ็บ แล้วก็ต้อง แจก แจก แจก แจก และ ก็แจก
5.
ทำงานแยกส่วน/ต่างฝ่ายต่างทำ เช่น แย่งงาน นักสังคมสงเคราะห์ ทำ เพราะการให้การช่วยเหลือด้านเงินทอง หรือสวัสดิภาพ สวัสดิการต่างๆ ของผู้ยากไร้นี้ เป็นหน้าที่ของ นักสังคมสงเคราะห์ ส่วน นักพัฒนากร นั้น มีหน้าที่ในการ พัฒนาความเป็นอยู่ ของ มวลชนผู้ทุกข์ยาก ให้ อยู่ดีกินดีมีความสุข (จึงมิได้มี หน้าที่หลัก ในการ แจก แจก แจก และก็ แจก)

กวินคิดว่าถ้า นักพัฒนาเก๋ ท่านใด คิดทำ โครงการ ครบองค์ประกอบ 5 ข้อ ดังที่ได้กล่าวมาแล้วล่ะก็ ก็ถือว่า แย่งงาน นักสังคมสงเคราะห์ ทำ และชื่อ โครงการ ที่คิดจะทำ นั้นก็ควรตั้งชื่อว่า โครงการ "ตั้งเกียมเจ๊ง"

ปล. นึกว่า คนไม่มีราก จะไม่ชอบ นักการเมืองผู้สร้างภาพ ซะอีก ก็เห็นไปชุมนุมร่วมกับ พันธมิตรฯ บ่อยๆ เช่นนั้นแล้ว ก็ควรถือว่า นักการเมืองผู้สร้างภาพ ผู้นั้น บกพร่องโดยสุจริต ก็แล้วกันเนอะ



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท