อนุทิน 25302


Sasinand
เขียนเมื่อ

 ตอนนี้ เรื่องอาหารปนเปื้อนและ ปนปลอมเมลามีน ขยายวงไปกันใหญ่ จากการเริ่มต้นที่ อาหารนม มีเด็กป่วยไป 50,000 คน และตายอีก 4 คน
1.รัฐบาลจีน มีการตรวจสอบลงไปถึงเรื่องอาหารสัตว์ ที่ส่งผล ให้มีการพบเมลามีนในไข่ไก่ มีการเรียกไข่ไก่คืน   ขณะนี้ มีการตรวจไปถึงผักผลไม้  อาหารแป้ง และอาหารเนื้อสัตว์
ที่ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ และตามเมืองใหญ่ๆ มีการตรวจอาหารจำพวก ปลา เป็ดไก่....  อาจจะเริ่มไป ยังปลาด้วย เพราะ มีอาหารเลี้ยงปลาด้วย

2.
ที่อเมริกา มีอีเมล ส่งต่อๆๆกัน เป็น forwarded mails ให้ระวังพวก ขนมปนเปื้อน melamine-tainted Halloween treats ที่ทำมาจากประเทศจีน candies and chocolates made in China  หรือที่มีส่วนผสมมาจากจีน 

3.Food and Drug Administration อเมริกา ทำงานกันหนัก แต่ก็เตือนประชาชน ไม่ให้แตกตื่น จนเกินไป
เพราะที่พบเมลามีนในไข่ไก่น่ะ มีปริมาณนิดเดียวเท่านั้นเอง และทางฮ่องกง ก็ออกข่าวว่า เด็ก จะต้องกินไข่ ถึง 2 โหล ใน 1 วัน จึงจะเกิดเจ็บป่วยได้

4.
ถ้า ไข่ นม และอาหารสัตว์ มีเมลามีนปนอยู่ได้  ดังนั้น อาหารอื่นๆก็ต้องตรวจเหมือนกัน เช่น หมู ไก่  เพราะพวกหมู ไก่ เหล่านี้ ก็เข้าไปเป็นส่วนผสม ของขนมปัง บิสกิต ขนมเค็ก อาหารทะเล และลูกอมต่างๆ ก็ต้องเอามาตรวจหมด
ประเทศจีน เป็นประเทศส่งออกอาหารและส่วนผสมอาหารที่ใหญ่ที่สุด รวมถึงเครื่องดื่มและวิตามินด้วย

มี research ว่า เมลามีน ทำให้เกิดนิ่วในไตได้อย่างไร โดย  Dr. Fredric Coe, a professor of medicine at the University of Chicago
จริงๆ ที่อเมริกา  ปีที่แล้ว  เคยมีสุนัขและแมว ป่วยเพราะกินอาหารสัตว์ที่มีเมลามีนอยู่ด้วย  แต่ก็เงียบๆกันไป เพราะ ไม่อยากมีใคร อยากแตะต้อง สิ่งที่จะทำให้เกิดรอยร้าว ในความสัมพันธ์ระหว่างประเทศขึ้น 
ก่อนหน้านี้  ก็มีการใช้เมลามีนในอาหารสัตว์กันอยู่ ไม่มีใครว่าอะไร จนเกิดเรื่องขึ้น Sanlu scandal ขึ้น

Before the Sanlu scandal, we were not banned from selling melamine to anyone
" Niu Qinglin, manager of the Hebei Jinglong Fengli Chemical Co., said in a telephone interview Friday. "I had heard melamine dealers sell melamine to animal feed companies and food companies; it was common before the Sanlu scandal."



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท