jing+
นางสาว จิรัฐิติกาล พรหมสิทธิ์

อนุทิน 24933


jing+
เขียนเมื่อ

วันนี้ อ่านหนังสือต่อเกือบจบละ ...ได้ประเด็นเพิ่มเติมคือ "ความอยาก " คือกิเลส ควรจะเปลี่ยนความอยากเป็น"ความเชื่อ" แทน เช่น เราอยากเลื่อนตำแหน่งสิ้นปีนี้ เปลี่ยนเป็น เราเชื่อว่าเราได้เลื่อนตำแหน่งแน่นอน... ในความรู้สึกของเราเองคิดว่าเหมือนมันจะไม่ต่างกัน เป้าหมายคือการเลื่อนตำแหน่ง แต่ ถ้าเปลี่ยนความรู้สึกมาเป็นความเชื่อแทนจะทำให้ความรู้สึกในใจเรามั่นใจและ สดใสกว่าคำว่าอยาก

อีกเรื่องนอกจากความอยากคือ "ความกลัว" ความกลัว เช่น กลัวผี กลัวตกงาน กลัวอ้วน กลัวตาย ความกลัวทั้งหลายทำให้เรากังวลและเกิดทุกข์   ทางออกคือให้หาเหตุของความกลัวนั้นๆ หาสาเหตุของสิ่งนั้น เช่น กลัวผี ถ้าเห็นอะไร คิดว่าเป็นผีก็เดินไปดูให้รู้เลย ซึ่งอาจจะเป็นเงาไม้ ก็ได้ 

อีกอย่างความกลัวทำให้เราดึงดูดสิ่งที่กลัวเข้ามาหาเรา เช่นกลัวสามีนอกใจ จิตใจก็พร่ำคิดว่าเค้านอกใจ ทำให้ จิตคิดเป็นลบ ดึงดูดสิ่งที่เป็นลบเข้ามา ซึ่งการคิดดังกล่าว จะทำให้การแสดงออกของเราเป็นในทางลบ คือกลัวเค้านอกใจก็ จู้จี้ ถามโน่นนี่ ค้นกระเป๋า ทำให้เค้ายิ่งอยากนอกใจไปใหญ่

ดังนั้น การคิด การพูด การกระทำ ควรใช้ wording ดีๆ เหมือบเลี้ยงลูกบอกว่า "อย่ากลับดึกนะ" เปลี่ยนเป็น " กลับบ้านเร็วๆนะ" 

"อย่าดื้อนะ" เปลี่ยนเป็น  "เป็นเด็กดีนะ"

แค่เปลี่ยน wording นิดเดียว ก็ทำให้ทุกอย่างสดใส

สุดท้าย จงขอบคุณทุกอย่างที่เราได้รับหรือเกิดขึ้นในชีวิตเรา แม่เคยบอกจิ๋งเสมอว่าให้ขอบคุณเสมอกับทุกๆอย่าง เราเคยอกหักมา 2 ครั้ง ก็ไม่เสียใจกลับรู้สึกว่าขอบคุณที่เค้าเข้ามาให้เรารู้จักคำว่ารักและเคยทำให้เรามีชีวิตที่มีความสุขจากความรักในช่วงนึงของชีวิต วันนี้เค้าไปมีใคร เราก็ยังดีใจที่เราเคยมีเค้าเข้ามาในชีวิต

อีกอย่างเคยขอบคุณสมัยที่จบใหม่เมื่อสิบปีที่แล้ว ที่ทำให้เราสมัครงานที่ไหนก็ไม่ได้  ไปนิคม ก็ไม่รับ สมัครงานร้านค้าก็ไม่รับ ก็ขอบคุณที่เค้าไม่รับ ทำให้เราได้งานดีๆในวันนี้  คิดไปถ้าวันนั้น ที่แรกๆที่เราสมัครงานเค้ารับเรา เราคงจะไม่มีวันนี้ ดังนั้น ในทุกสิ่งที่เข้ามาในชีวิตเรามีทั้ง + และ - ในนั้น เรามองในมุม + แล้วขอบคุณกับสิ่งนั้นๆ ทำให้เรามีความรู้สึกดีๆ และจิตใจผ่องใส มีความสุขกับชีวิตได้ทุกๆวัน

วันนี้จบแค่นี้ก่อน



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท