อนุทิน 24691


กวิน
เขียนเมื่อ

วันนี้ในที่ประชุม Discussion : Case จริยธรรม ผอ. และ รอง ผอ. คณาจารย์แพทย์ นักวิชาการศึกษา (กวิน) และ นศพ. ปี 4-6  สถาบันพระบรมราชชนกฯ เข้าประชุม นศพ. ปี 6 แสดงละคร (Case จริยธรรม ) ประกอบการ Discussion+ได้ Extern จาก มช. เป็นคนพากย์บท มี 3 case) หลัง Discussion ท่านรอง ให้ นศพ. เขียน รายงานเหตุการณ์สำคัญ Critical Incident Report (CIR) ส่ง วันที่ 27 พ.ย. 51

เมื่อวันจันทร์ เป็นคณะกรรมการร่วมคุมสอบวิชากุมารฯ  ข้อสอบ MCQ 1 ชุด MEQ 3 ชุด นศพ. ปี 6 มาจาก มช. ใช้ข้อสอบของ มช. มี นศพ. เข้าสอบ 2 คน ใช้เวลา 4 ชุดนั้นประมาณ 3 ชั่วโมง ในช่วงสอบเสร็จ แนะนำตัวให้ นศพ. รู้จัก และสอบถาม นศพ. ว่ารู้จัก ผู้ประพันธ์ เพลงเปลวเทียน (อดีตนักศึกษาแพทย์) นายแพทย์ขจรศักดิ์ เทพเสน   และผู้ขับร้องเพลงเปลวเทียน (พญ.อรอุษา ศิรินภาพันธ์) หรือไม่?  น้อง นศพ. ทั้งสองคนบอกว่า รู้จัก และบอกว่า คุณหมอขจรศักดิ์ ตอนนี้มาเป็น  resident ที่ สปร. 2 เดือน (โลกกลมจริงๆ ลองสอบถาม นศพ. ตอนเซ็นต์ชื่อเข้าประชุม Discussion ปรากฎว่าข้อมูลถูกต้องตรงกับที่ Extern จาก มช. บอก) จากนั้นสอบถาม นศพ. คนที่ 1 ว่า ชื่อ ปาณัสม์ แปลว่าอะไร? (ถามไปงั้นพอรู้ความหมายอยู่บ้าง) และถาม นศพ. คนที่ 2  ที่ชื่อ ธนฤทธิ์ (แปลว่า มีเงินเป็นอิทธิ/พล) ว่ามีญาติเป็นนักการเมืองหรือไม่? (เพราะนามสกุล จุรีมาศ) ได้รับคำตอบว่า มี   

ตอนเย็นของวันจันทร์ ฟังธรรมที่ห้างแฟรี่แลนด์ โดย ยุวพุทธิกสมาคมฯ +ชมรมคนรักษ์ธรรมนครสวรรค์   ธรรมกถึก (ผู้สอนธรรมกล่าวซึ่งธรรม/ผู้มีวาจาเป็นเครื่องกล่าวซึ่งธรรม)  สอน การเจริญวิปัสนากรรมฐาน ในตอนท้ายได้ตั้งกระทู้ถาม (ลองภูมิท่าน) ว่า ในบทมาติกาที่สวดว่า

กุสลา ธมฺมา ธรรมเป็นกุศล  (ธรรมขาว)
อกุสลา ธมฺมา ธรรมเป็นอกุศล  (ธรรมดำ)
อพฺยากตา ธมฺมา ธรรมเป็นอัพยากฤต คือไม่เป็นทั้ง กุศล และอกุศล (ธรรมไม่ขาวไม่ดำ)

อัพยากตธรรม (ธรรมเป็นอัพยากฤต/) คือไม่เป็นทั้ง กุศล และอกุศล (ธรรมไม่ขาวไม่ดำ) เป็นเช่นไร?



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท