อนุทิน 24658


Sasinand
เขียนเมื่อ

@24643 อ.ถามว่าคนไทย  ดูด้านไหนเป็นหลัก  best or worst-case scenario 
ตามความเห็นส่วนตัวนะคะ คนไทยส่วนใหญ่มองโลกในแง่ดี และคิดในแง่บวก หรือที่เรียกว่า Positive Thinking ค่ะ และส่วนใหญ่ก็ลืมอะไรเร็วด้วย ไม่ค่อยคิดะไรในแง่ร้ายนักค่ะ เราถึงเป็นสยามเมืองยิ้มได้
แต่ก็จะมีส่วนน้อยที่มีมุมมองหรือกระบวนการในการคิด  ในเชิง Worst Case Scenario เช่น จะไปเที่ยว ก็มักจะคิดล่วงหน้าว่า ถ้าโรงแรมที่จะไปพัก  ไฟดับจะทำอย่างไร  หรือ ถ้าทำกระเป๋าเงินหายในต่างประเทศจะทำอย่างไร  หรือ ถ้าเกิดป่วยกะทันหันในต่างประเทศจะทำอย่างไร

ซึ่งข้อดีคือ ทำให้เป็นคนมีการเตรียมพร้อมในทุกๆ สิ่งอย่างรอบคอบและเผื่อเหตุร้ายในทุกสถานการณ์ที่อาจจะเป็นไปได้
แต่ข้อเสีย คือ เป็นคนขี้กังวล และถ้าสมมุติ อยากจะทำธุรกิจอะไรสักอย่าง ก็อาจจะ หาเหตุผลหรือคิดล่วงหน้า ถึงเหตุการณ์ในทุกสถานการณ์ที่อาจเป็นไปได้   ที่อาจจะมาทำให้ธุรกิจล้มเหลว  ทั้งที่เกิดจากตัวเอง จากคู่แข่ง ลูกค้า  และสุดท้ายเลย ยังไม่ได้เริ่มต้นอะไรซักที

แต่จะเป็นคนรอบคอบ และไม่ค่อยเคยพบอะไรที่ทำความเสียหายมากๆมาให้ แก่ชีวิตของตัวเอง เรียกว่า ถ้าจะเสียหาย ก็เสียหายไม่มาก พอจะเริ่มต้นใหม่ได้

สำหรับส่วนตัวพี่นะคะ.
...เป็นคนค่อนข้างจะ มองโลกในแง่ลบบ้างในบางกรณี และก่อนจะตัดสินใจในการทำอะไรสำคัญๆ   จะดูศักยภาพตัวเองก่อนเสมอว่า มีความสามารถ ในการรับความเสี่ยงได้ในระดับใด 
เพราะมีความเชื่อว่า  การมองสิ่งต่างๆ ในแง่บวกตลอดเวลา  อาจจะไม่ใช่กลยุทธ์ที่ดีและเหมาะสมที่สุด
สิ่งที่ตัวเอง ปฏิบัติเสมอมาคือ  เลือกและปรับใช้กลยุทธ์ในการมองโลกที่แตกต่างกัน
ในบางสถานการณ์ก็ควรที่จะมองสิ่งต่างๆ ในแง่ดีไว้ก่อน  เช่น กรณีที่เราจะเริ่มต้นทำโครงการอะไรสักอย่างหนึ่ง   การคิดเชิงบวก (Positive Thinking) ความตั้งใจและมุ่งมั่น เป็นสิ่งที่สำคัญมาก ถ้าไม่มีสิ่งนี้ ไม่น่าว่า จะเกิด ความสำเร็จ

มีตัวอย่างมากมาย ที่คนที่ประสบความสำเร็จ จะต้องมีความมุ่งมั่น จะต้องให้สำเร็จตามเป้าหมาย ไม่ว่า จะมีอุปสรรคอะไร ก็จะไปให้ถึง ฝั่งฝันให้ได้   ซึ่ง เรื่องนี้ พี่เอง มีประสบการณ์มาแล้วค่ะ ที่เขาเรีบกว่า passion ใช่ไหมคะ
แต่ในบางสถานการณ์การมองในแง่ร้ายก็อาจจะให้ประโยชน์มากกว่าการมองในแง่ดีได้ค่ะ  และก็มีข้อพิสูจน์มาหลายครั้งมากๆแล้วสำหรับตัวเอง และคนใกล้ชิดเช่นกันค่ะ
ดังนั้น เท่าที่ผ่านมา ก็ไม่ค่อยพบอะไร ที่เรียกว่า เข้าตาจน หรือ จนตรอกเลยสักที เพราะ เป็นคนค่อนข้าง รอบคอบ และระมัดระวังพอควร  คงคล้ายๆกับอาจารย์มั้๊งคะ อิๆๆๆ



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท