อนุทิน 24615


โอ๋-อโณ
เขียนเมื่อ

คุณพี่ศศิฯ @24613 คะ ประเด็นเรื่องเด็กไม่ชอบคำนวณนี่ เท่าที่เห็นจากลูกคิดว่าคนสอนมีส่วนมากๆเลยค่ะ และถ้าคนสอนเป็นคนที่รู้แบบท่องจำด้วยก็จะยิ่งเป็นปัจจัยเสริมอย่างรุนแรงให้เด็กมีอคติกับวิชานี้ไปเลย ถ้ามีอาจารย์ที่ช่างคิด ช่างแนะ ช่างหาจุดสนุกๆแบบอ.วิบุลละก็ ไม่มีเด็กที่ไหนไม่ชอบคำนวณแน่ค่ะ เพราะจริงๆวิชานี้เป็นอะไรที่เข้ากับธรรมชาติของเด็กมากๆเลยนะคะ

พี่วั้นเล่าบ่อยมากๆว่า เพื่อนๆชอบจำเป็นสูตรมากกว่าคิดเอา มีโจทย์หลายๆอย่างที่พี่วั้นจะคิดออกแต่เพื่อนทำไม่ได้ แต่อันที่พี่วั้นคิดไม่ทันเวลาเพราะไม่รู้สูตรก็มีเหมือนกัน (ตอนแรกๆ พี่วั้นยังไม่รู้ว่า เขาเรียนสูตรกันมาจากโรงเรียนพิเศษ ตอนหลังรู้แล้วเลยเอามาดูบ้าง แต่เลือกจำอันที่เขาคิดว่าน่าจำเท่านั้น) พี่วั้นบอกว่า มีหลายๆอย่างที่เด็กไทยไม่ยอมคิดทั้งๆที่คิดเฉยๆไม่ต้องหาสูตรอะไรก็คิดออกง่ายๆ แต่เพราะมัวแต่ไปพยายามหาสูตรมาใช้เลยทำให้คิดไม่ออก...เรื่องเศร้านะคะแบบนี้

ตอนลูกเล็กๆเริ่มคิดเลขใหม่ๆก็สำคัญค่ะ เพราะถ้าเราสนุกกับการคิดไปด้วย เขาติดขัดอะไรเล็กๆน้อยๆแล้วเราอธิบายได้ก็มีส่วนทำให้เขาสนุกที่จะแก้ปัญหาไปด้วยค่ะ เราไม่เข้าใจก็พยายามไปด้วยกัน กับพี่เหน่น โอ๋เคยขำที่เขามาถามเรื่องถอดรูท 3 เขาไม่เข้าใจ เราก็จำไม่ได้ เลยบอกให้เขาลองอธิบายเท่าที่เขาเข้าใจให้เราฟังซิ เผื่อเราจะได้ช่วยได้ อธิบายไป อธิบายมาสักพัก ลูกเข้าใจเองแล้วค่ะ แม่ยังงงอยู่เลย...:-)  



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท