อนุทิน 23895


wwibul
เขียนเมื่อ

อ่านหนังสือ "Surely You're Joking, Mr. Feynman!" จบแล้ว สนุกมาก แนะนำให้อ่านครับ

เขาเป็นคนที่อยากรู้อยากเห็น อยากลองโน่นลองนี่เหมือนเด็กซน ที่แสบ ชอบแกล้งคนอื่น แต่เมื่อพูดถึงการจัดการศึกษา เขาให้ข้อคิดที่ลึกซึ้งมาก

ตัวอย่าง: ตอนเขาเข้าร่วมโครงการวิจัยระเบิดปรมาณู เขาเตือนว่า ระบบรักษาความปลอดภัยห่วยแตก ด้วยการ hack ให้ดู

รั้วแตกมีทางหมาลอด เขาก็ลงทุนมุดรั้วออกไปแล้วเดินเข้าทางประตูหน้า วนเวียนอยู่หลายรอบจนทหารยามร้อนใจว่าเป็นไปได้ยังไง ก็เมื่อกี้เพิ่งเข้ามา แต่ไม่เห็นออกไป

ระบบตู้เซฟเก็บข้อมูลทุกอย่างของโครงการวิจัยระเบิดปรมาณูไม่ดีพอ เขาก็ hack เล่น ลงทุนสะเดาะเซฟแล้วทิ้งข้อความสั่งสอนไว้ว่าระบบคุณห่วยแตก ทีหลังอย่าใช้รหัสผ่านอย่างนี้อีก (เขาเดาไม่กี่ครั้งก็ผ่านได้ เพราะเลขาฯ ของเจ้าของเซฟทิ้งโน๊ตรหัสผ่านทิ้งไว้เรี่ยราด เป็นเบาะแสให้เขาเดาต่อได้ คือเลขาฯ ใช้รหัส pi=3.14159 ซึ่งเขาเดาว่า เป็นไอเดียของเจ้านาย เขาลองใช้ค่า pi [31-41-59] ไม่สำเร็จ เขาก็ลองกับค่า e [27-18-28] ซึ่งเป็นเลขสองตัวที่นักวิทยาศาสตร์ต้องจำขึ้นใจ ผ่านฉลุยทุกด่าน เพราะทุกด่านใช้รหัสผ่านเหมือนกันหมด)

เขาไปเป็นแขกรับเชิญ ไปสอนที่บราซิลอยู่ราวปีหนึ่ง ก็ไปวิจารณ์ระบบการศึกษาของบราซิลซะยับเยิน ว่าสอนให้เด็กท่องจำฟิสิกส์ตั้งแต่เด็ก เรียนพิเศษกันล่วงหน้าหลายปี จำได้หมด โดยไม่ต้องมีความเข้าใจ แต่จำเก่งแบบดูเผิน ๆ เหมือนมีความรู้ ชนิดที่ Professor ทางฟิสิกส์อย่างเขาต้องทึ่ง แต่พอถามพลิกแพลงให้ประยุกต์ไปนิดเดียว ก็ใบ้กิน



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท