อนุทิน 23840


กวิน
เขียนเมื่อ

Q : กวิน ; คนไม่มีรากครับ ถามอะไรหน่อยอ่านหนังสือ "บันทึกของรินไซ" (1)  เลยทำให้แปลกใจว่าคนไม่มีรากน่ะชอบวิธีการของเซ็นหรือ? เช่น การเปล่งเสียง คัทซุ (การตะคอก) การตีด้วยไม้ การ ถาม-ตอบ ปัญหาแบบกวนๆ

A: คนไม่มีราก ; "สวัสดีค่ะคุณกวิน ดีใจที่คุณกวินอ่าน คำสอนของรินไซ แล้ว  คำถามของคุณกวินที่ว่า การเปล่งเสียง คัทซุ (การตะคอก) การตีด้วยไม้ การ ถาม-ตอบปัญหาแบบกวนๆ คนไม่มีรากไม่ชอบวิธีการที่ว่าค่ะ แต่ไม่ได้คิดว่า เป็นสิ่งที่ไม่ดี เพราะในแต่ละยุคแต่ละสมัย แต่ละวิธีการของครูบาอาจารย์ นักปราชญ์ ย่อมมีวิธีการที่ต่างกัน และแม้จะไม่เห็นด้วย ไม่ชอบเลย ก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะไเปิดใจยอมรับเพื่อคิดทบทวนหาเหตุที่แท้ของวิธีการนั้นไม่ได้ ไม่ใช่หรือคะ  เรื่องนี้อาจมีอะไรลึกซึ้งมากกว่าความเข้าใจและปัญญาผิว ๆ แบบปุถุชนอย่างเราก็ได้ ฝากคุณกวินช่วยคิดหาเหตุผลด้วยแล้วเมื่อมีเวลาคงได้คุยกันอีกยาวเลยค่ะน่าสนุกนะคะ เรียนรู้พยายามเข้าใจในสิ่งที่แปลกใหม่และไม่เห็นด้วยสำหรับเรานี่น่ะ  ฝากไว้นิดหน่อยค่ะ คิดเองว่า การใช้วิธีการ คัทซุ เป็นการปลุกให้กลับมาอยู่กับปัจจุบันขณะ ไม่หลงยึดกับสัญญาเดิม ๆ ของคน ๆ นั้น และถ้าอีกฝ่ายรับได้ทัน เข้าใจ ก็จะเป็นการลดละตัวตนออกไปจากจิตใจ เพื่อการเข้าสู่ธรรมะแท้จริง  อย่างนั้นหรือเปล่าคะ วันนี้แค่นี้ก่อนนะคะพรุ่งนี้ต้องสอนทั้งวัน แล้วค่อยมาคุยกันใหม่ค่ะ (^___^) " (2)

 อ้างอิง

(1) จงชัย เจนหัตถการกิจ. บันทึกของรินไซ (The teaching of Rinzai) . พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์อมรินทร์ ; ม.ป.ป.

(2) คนไม่มีราก (นามแฝง). ความสุขใกล้ตัว .อาหารเพื่อจิตวิญญาณ. 2008 October [cited 2008 October 17].  1 (6) ; (3 screens). Available from: URL; http://gotoknow.org/blog/nourishingsoul/175450



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท