อนุทิน 23295


Sasinand
เขียนเมื่อ

@23272 ความจริงแล้ว ธุรกิจที่เคยทำ และที่ทำอยู่ทุกอย่างปัจจุบันนี้   ก็เป็นลักษณะที่เอื้อเฟื้อต่อสังคมอยู่ตลอดมาอยู่แล้วค่ะ และก็มีหลายๆธุรกิจที่เรารู้จักกันดี ก็ไม่ได้คิดแต่ตัวเองและเอาเปรียบสังคม ทำอะไรดีๆให้สังคมก็มากนะคะ  แต่เราไม่ค่อยพูดถึงกัน เช่น คุณวิกรม กรมดิษฐ์--อมตะนคร และอีกหลายธุรกิจ ไม่ค่อยอยากเอ่ยชื่อค่ะ

อะดัม สมิธ ผู้รวมแนวคิดเรื่องทุนนิยมของเขาไว้ในหนังสือชื่อ The Wealth of Nations ซึ่งพิมพ์ครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ.2319 แนวคิดของเขาวางอยู่บนฐานของความเชื่อมั่นในการมีประสิทธิภาพของระบบนายทุนแบบตลาดเสรี  ซึ่งรัฐควรจะมีบทบาทน้อยที่สุด
และแนวคิดของเขา ก็เป็นทุนนิยมที่มีคุณธรรม มีจริยธรรมค่ะ  เขาเองก็วิตกเรื่องการผูกขาดและการฮั้วกัน เพราะมันจะสร้างความเลวร้ายให้ระบบทุนนิยม  จริงๆแนวคิดของเขา  ต่อมาก็วิวัฒนาการ มาเป็นรากฐานของแนวคิดเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง

สำหรับส่วนตัวแล้ว ไม่นิยมระบบอะไรก็ตามที่  ทำให้ขาดอิสรภาพอันเป็นความต้องการสูงสุดของมนุษยชาติอย่างหนึ่ง ถึงได้ออกมาทำกิจการเอง แม้ทำงานในรัฐวิสาหกิจ ก็ไม่ได้เดือดร้อนเลยสักนิดเดียว ก้าวหน้าดีด้วยซ้ำ แต่เป็นคนชอบอิสระ และเป็นนายตัวเอง  เท่านั้นค่ะ 
ถ้าไม่เอาทุนนิยมที่ดีๆ ที่มีคุณธรรมและจริยธรรมแล้ว  จะมีระบบอะไรที่ดีกว่า???
ส่วนตัว ไม่อยากไปอยู่กัยระบบอะไรที่  ประชาชนทั่วไป   คือแรงงานที่ไม่มีอิสรภาพ กับชนชั้นปกครองซึ่งมีอภิสิทธิ์ในเกือบทุกสิ่งทุกอย่าง



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท