อนุทิน 21996


Sasinand
เขียนเมื่อ

@21995 อ.จ.คะ รูปของอาจารย์นี่ ได้feelingจริงๆ ตอนนี้ เลือดในด้านการเงิน กำลังไหลอาบ ต้องหาทางหยุดการไหลให้เร็วที่สุด คิดว่า น่าจะดีขึ้นระดับหนึ่ง เร็วๆนี้ค่ะ
ช่วงนี้ เป็นการควบรวมของสถาบันการเงินใหญ่ๆมาก จนตามไม่ค่อยจะทัน ทุกอย่างเกิดขึ้นเร็วมาก
เหตุการณ์ที่ช็อกคนส่วนใหญ่มากที่สุด เป็นครั้งแรกคือ...เลแมนฯขอเข้าสู่กระบวนการล้มละลาย สถาบันการเงินที่มีอายุ 158 ปี ล้ม ไม่อยากจะเชื่อ...ใดๆ ในโลกล้วน  อนิจจัง!!!!

เหตุการณ์ติดๆกันคือ แบงก์ออฟอเมริกาเจรจาขอซื้อ เมอร์ริลลินช์
มิซูบิชิ ยูเอฟเจ
สถาบันการเงินใหญ่อันดับสองของโลก วัดจากเงินฝาก ซื้อหุ้นส่วนหนึ่งของมอร์แกนสแตนเลย์ แต่เป็นส่วนน้อย

เรื่องวิกฤติสภาพคล่องของ AIG ที่รัฐบาลต้องเข้ามาอัดฉีดเงินช่วยเหลืออย่างมากๆ  $85 billion lifeline to AIG, the troubled insurer @21141

โกลด์แมนแซคส์และมอร์แกนสแตนเลย์ ขอเป็นbank holding company ทำธุรกรรมได้เหมือนธนาคารพาณิชย์ ทางการสามารถเข้ามาควบคุมได้มากยิ่งขึ้น

เจ.พี.มอร์แกน เข้าซื้อกิจการของ วอชิงตัน มิวชวล ซึ่งเป็นธนาคารพาณิชย์ที่ใหญ่ที่สุดของอเมริกาอีกแห่งหนึ่ง
ตอนแรก  รัฐบาลสหรัฐสั่งปิดวอชิงตัน มูชวล อิงค์ ธนาคารรายใหญ่อันดับ 2 ของสหรัฐ พร้อมขายกิจการให้เจ.พี. มอร์แกน ในราคา 1,900 ล้านดอลลาร์ ถือเป็นการล้มละลายครั้งใหญ่สุดในประวัติศาสตร์ธนาคารสหรัฐ  ธนาคารนี้มีอายุ 119 ปี หลังก่อตั้งขึ้นในวันที่ 25 ก.ย. 2432
 แบงค์ออฟอเมริกา เป็นสถาบันการเงินที่ใหญ่ที่สุดของอเมริกาไปแล้วในอาทิตย์ที่แล้ว แต่ตอนนี้น่าจะกลายเป็น JP Morganไปแล้ว ในด้านเงินฝาก  และขยายขนาดขึ้นมาใกล้เคียงกับซิตี้กรุ๊ป ธนาคารรายใหญ่สุดของสหรัฐ ในด้านสินทรัพย์มากขึ้น

ต้นตอเรื่องนี้ ก็มาจากเรื่องการเก็งกำไรด้านอสังหาริมทรัพย์นั่นเอง  และมีการกู้เงินกันมาก เพราะดอกเบี้ยต่ำ จนเกินกำลัง ส่งดอกไม่ไหว และเป็นลูกหนี้เกรดสอง Sub-prime
วิกฤติการเงินครั้งนี้ เป็นเรื่องใหญ่จริงๆ
ขออย่าให้ประเทศเรา ได้รับผลกระทบอะไรมากมายเลย ถึงตอนนี้ ทุกคน กำลังนึกถึง คำว่า เศรษฐกิจพอเพียงกันอยู่แน่นอน



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท