อนุทิน 21716


Sasinand
เขียนเมื่อ

@21714   @21715อาจารย์คะ ข้าวตามห้างก็มิใช่จะรับประกันได้ค่ะ
เมื่อหลายปี ก่อน คนในครอบครัวไปกินขนมจีนที่โรงแรมแห่งหนึ่ง กลางวัน พอตกค่ำ อาเจียน และเป็นมากขนาดต้องเรียกรถพยาบาลเลย ไปนอนร.พ.อยู่ 2 วัน อาหารเป็นพิษค่ะ
(ขนมจีนน้ำพริกที่ไปกินมาครั้งล่าสุด เพราะ ได้รับอภินันทนาการมาจากที่ๆปลอดภัยมาก ไม่งั้นไม่ยอมกินขนมจีนค่ะ)

พี่เอง เป็นคนระวังมากๆเรื่องอาหาร นานๆก็มีเจอ เช่น ไปกินก๋วยเตี๋ยวร้อนๆที่มาบุญครอง ใส่น้ำส้มพริกดอง กลับบ้านอาเจียน ท้องเสียแทบแย่เลย เข็ด ไม่ยอมกินน้ำส้มพริกดองไปหลายปี ตั้งแต่นั้น ระวังอาหารมาก จนเข้าขั้น มากเกินไป เป็นที่ขำขัน ของบรรดาเพื่อนๆอยู่เหมือนกัน (พวกของใส่กะทิ พวกเอแคลร์ก็ไม่กิน)
มีหลักส่วนตัวว่า ไม่กินข้าวแกงราดหน้า ตามร้านขายข้าวแกง  นอกบ้านโดยเด็ดขาด
ไม่กินของที่ไม่ร้อน หรือของที่ดูเหมือนค้างคืน หรือไม่สด  ที่นอกบ้าน อย่างพวกสลัดบาร์ ก็ไม่ค่อยตัก เพราะกลัวเขาฉีด น้ำยาที่ผสมสารที่ทำให้ผักเขียวสด

ปกติ จะกินอะไรที่ธรรมดา ไม่พิสดาร เพราะไม่รู้ว่า ได้ผ่านกรรมวิธีอะไรมาบ้าง  บางทีไปยืนดูเขาทำด้วยค่ะ คอยกำกับไม่ให้เขาใส่โน่นนี่

เมื่อ 3 ปีที่แล้ว ตามคุณหมอไปเมืองจีน ที่ร้านเอาแกงจืด หน้าตาเหมือนฟักเล็กๆมาให้ เขี่ยอยู่ตั้งนาน สงสัยว่า มันคืออะไร ไม่เคยเห็น สุดท้าย ตัดสินใจ กินเข้าไป อีก 1 ช.ม. ต่อมา ลมพิษขึ้น ที่แถวๆไรผม และคาง เลยตอนนี้เข็ดค่ะ ผลไม้แปลกๆ ผักแปลกๆ จะไม่กินค่ะ กลัว...

แต่การระวังมากไปก็ไม่ดี  เดินสายกลาง ระวังพอสมควรดีที่สุดค่ะ
ที่บ้าน จะปอกเปลือกผลไม้ หลังจาก ล้างน้ำเกลือ และขัดเปลือกแล้ว ยอมไม่เอาวิตามินจากเปลือกของแอปเปิ้ล หรือผลไม้ที่กินเปลือกได้บางชนิด   กลัวได้ของแถมค่ะ

ป.ล.    แต่ถ้าท้องเสีย เพราะอาหารในเครื่องบิน อาจารย์ เรียกค่าเสียหายได้เลย พี่เคยทำอาหารส่ง สายการบินใหญ่ๆอยู่  ทราบดีว่า เขาเข้มงวดมากๆๆๆ เรื่องความปลอดภัยของอาหาร



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท