อนุทิน 19830


ธนพันธ์ ชูบุญ
เขียนเมื่อ

ข้อความ:
พอดีหนูทำรายงานเกี่ยวกับ legalizing abortion ค่ะ เห็นคุณหมอเขียนเกี่ยวกับกฏหมายทำแท้ง เลยมีเรื่องอยากจะเรียนถามว่า พอจะทราบบ้างหรือเปล่าคะว่า กฏหมายทำแท้งมีเปลี่ยนไปจากเดิมที่บัญญัติไว้ในปี 2499 หรือไม่คะ

 

ตอบ

กฎหมายไม่เปลี่ยนครับ เพียงแต่แพทยสภาได้ขยายข้อความในมาตรา 305 ในวรรคแรกที่กล่าวว่า การยุติการตั้งครรภ์ในกรณีที่การตั้งครรภ์นั้นส่งผลเสียต่อสุขภาพมารดา
โดยระบุว่า สุขภาพให้หมายถึง สุขภาพกายและใจครับ
ผมแนบเอกสารที่เป็นประกาศราชกิจานุเบกษามาให้ด้วยครับ ลองอ่านดู
ยังมีรายละเอียดอีกมาก ถ้าอยู่ที่หาดใหญ่จะได้คุยให้ฟัง และผมมีเอกสารอีกมากมายที่เกี่ยวกับข้อบังคับฉบับนี้ครับ
หรือหากจะให้ผมส่งเอกสารบางส่วนที่สำคัญมาให้ศึกษาก็ยินดีนะครับ
ธนพันธ์


อาจารย์คะ หนูขอรบกวนอีกครั้งนะคะ ไม่ทราบว่าอาจารย์มีข้อบังคับแพทยสภาฉบับภาษาอังกฤษหรือไม่คะ คือหนูต้องทำรายงานเป็นภาษาอังกฤษค่ะ
ขอบพระคุณอย่างสูง

ตอบ

ไม่มีครับ เพราะนี่คือ ข้อบังคับหมอไทย ประกาศในราชกิจจานุเบกษาครับ ดังนั้นจึงไม่มีการแปล
ธนพันธ์

 

คุณหมอคะ หนูขอสอบถามเพิ่มเติมนะคะว่า คนติดเชื้อเอชไอวี สามารถทำแท้งได้ทุกกรณีเลยหรือไม่คะ หมายความว่าแม้ว่าลูกไม่ได้ติดเชื้อด้วย แม่สามารถตัดสินใจทำแท้งได้หรือไม่คะ
ขอบคุณมากค่ะ

ตอบ

ปัจจุบัน การตัดสินใจทำแท้งขึ้นอยู่กับมารดาและอายุครรภ์ครับ

ถ้าการตั้งครรภ์ที่เกิดขึ้นนั้น ก่อให้เกิดปัญหาทางจิตใจของสตรีที่ติดเชื้อ HIV เขาก็สามารถขอรับบริการยุติการตั้งครรภ์ได้ อายุครรภ์ต้องไม่มากไปนะครับ เดี๋ยวจะตายทั้งแม่และลูก

 

ที่คุณหมอบอกว่าการทำแท้งขึ้นอยู่กับมารดา นี่คือกรณีผู้ติดเชื้อเอดส์อย่างเดียวใช่หรือไม่คะ ถ้าแบบนี้ใครอ้างว่าการตั้งครรภ์มีผลต่อสภาพจิตใจ ก็สามารถทำแท้งได้หมดหรือคะ นอกเหนือไปจากกฏหมายที่บัญญัติมาตรา 305 สองข้อค่ะ ที่ว่า ถูกข่มขืนและมีผลต่อสุขภาพของแม่

 

ตอบ

ไม่ถูกซะทีเดียวครับ เพราะว่า ข้อบังคับฉบับนี้ ทำขึ้นมา เพื่อเอื้อให้คนที่ต้องการยุติการตั้งครรภ์นั้น เข้าถึงบริการ อย่าลืมนะครับว่า ถ้าเขาจะทำ เขาก็ต้องหาที่ทำจนได้ ดีไม่ดีก็ไปทำเถื่อนจนติดเชื้อก็มีมากมาย

อย่าลืมว่า ข้อบังคับฉบับนี้ เป็นข้อบังคับที่ให้สิทธิเสรีภาพแก่สตรี ในการที่จะตัดสินใจได้ด้วยตัวเอง ว่าจะเอาอย่างไรกับการตั้งครรภ์ที่ไม่พร้อม

การทำแท้งเสรีไม่มีในประเทศที่อนุญาตให้ทำแท้งครับ คนชอบพูดกันไปเอง พูดไปเรื่อยๆโดยใช้อารมณ์ การทำแท้งเสรีหมายถึง ทำลูกเดียว ไม่ต้องสนใจว่าเราได้คุยกับคนไข้ถึงทางเลือกหรือยัง อายุครรภ์เท่าไหร่ก็ทำให้ ทำแล้วเด็กออกมาร้องไห้ก็มี เหตุการณ์เหล่านี้ เกิดจากการแอบทำครับ ทำใต้ดิน

ข้อบังคับ มีเพื่อให้มีการทำบนดิน หมอที่ทำต้องรายงานเข้าแพทยสภาเสมอ

มีให้เพื่อหมอที่เขาทำกันอยู่ จะได้ไม่ทำผิดกฎหมาย ไม่ถูกรีดไถจากคนที่ชอบมาจับ

ธนพันธ์

 



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท