อนุทิน 19566


nutim
เขียนเมื่อ
  • เป็นคนขี้ลืม และความขี้ลืมนี่แหละสร้างปัญหาให้ตัวเองบ่อยๆได้ไปอ่านเจอบทความที่แนะนำการฝึกให้สมองได้จดจำ ก็ดูแล้วง่ายๆ แต่เราก็ไม่ค่อยได้ทำ เขาแนะนำว่า

1. จิบน้ำบ่อย เขาบอกว่าสมองประกอบด้วยน้ำ85 %  เซลล์สมองก็เหมือนต้นไม้ที่ต้องการน้ำหล่อเลี้ยง ถ้าไม่มีน้ำ ต้นไม้ก็เหี่ยว(รู้สึกว่าตัวเองจะกินน้ำน้อยไปหน่อยจริงๆ)
2.
กินไขมันดี เช่นน้ำมันตับปลา
3.
นั่งสมาธิวันละ 12 นาที ให้หัดทำตอนเช้า หรือก่อนนอนทุกวัน เพื่อให้สมองผ่อนคลาย สามารถจินตนาการเห็นภาพและมีความคิดสร้างสรรค์
 4.ใส่ความตั้งใจ ในสิ่งต่างๆที่ทำทั้งความคิดและการกระทำตามความคิด
5.
หัวเราะและยิ้มบ่อยๆ เพราะจะทำให้สารเอ็นโดรฟิน ซึ่งเป็นสารแห่งความสุข (ข้อนี้คิดว่าเพราะคนส่วนใหญ่อยากจะจดจำเฉพาะเรื่องที่มีแต่ความสุข)
6.
เรียนรู้สิ่งใหม่ทุกวัน(จะลองดู)
7.
ให้อภัยตัวเองทุกวัน เขาบอกว่าการไม่ให้อภัยตัวเอง โกรธคนอื่น โกรธตัวเอง ทำให้เปลืองพลังงานสมอง การให้อภัยตัวเอง เป็นการลดภาระของสมอง(เห็นด้วย)
8.
เขียนบันทึก Graceful Journal ฝึกเขียนขอบคุณสิ่งดีๆ ที่เกิดขึ้นแต่ละวันลงในสมุดบันทึก (สงสัยต้องเขียนบันทึกในอนุทินทุกๆวันแล้วล่ะ)เพราะการเขียนเรื่องดีๆ ทำให้สมองคิดเชิงบวก พร้อมกับหลั่งสารเคมีที่ดีออกมา ช่วยให้หลับฝันดี ตื่นมาทำสมาธิได้ง่าย มีความคิดสร้างสรรค์
9.
ฝึกหายใจลึกๆ สมองใช้ออกชิเจน 20-25 % ของออกชิเจนที่เข้าสู่ร่างกาย การฝึกหายใจเข้าลึกๆ จึงเป็นการส่งพลังงานที่ดีไปยังสมอง

  • จะลองทำดูไม่รู้ว่าจะทำไดสักกี่วันสำหรับคนขี้เกียจอย่างเรา

 

       

 

 



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท