อนุทิน 19258


wwibul
เขียนเมื่อ

Miss Sarajevo !

พ.ศ.2536 บิลล์ คาร์เตอร์ เข้าไปเป็นอาสาสมัครมนุษยธรรมเข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยสงครามกลางเมืองในซาราเจโว ที่ผู้นำการเมือง ทำให้ประเทศแตกสลายเป็นเสี่ยง ๆ ตกในสภาพที่ผู้คนต้องดิ้นรนหากินประทังชีพราวหนูในท่อน้ำ ซึ่งสภาพเมืองมีแต่ตึกปรักหักพัง แต่ในปีนั้น ก็ยังมีการจัดประกวดนางงาม Miss Sarajevo ท่ามกลางการยิงระเบิดใส่ ภาพที่ชวนสะเทือนใจคือภาพที่เหล่าสาวงามผู้เข้าประกวดยืนเรียงถือแผ่นป้ายผ้า "Don't let them kill us !" ซึ่งเขาบันทึกคลิปเล่าเป็นสารคดีไว้

คาร์เตอร์ติดต่อวงร็อค U2 ที่กำลังจัดทัวร์คอนเสิร์ต Zoo TV Tour และโบโน นักร้องแห่งวง U2 ซึ่งมองว่า สื่อมวลชน ใจดำอย่างเลือดเย็นต่อความเป็นไปของสงครามกลางเมืองนี้ หาทางถ่ายทอดสัญญาณผ่านดาวเทียม จากสงครามกลางเมือง สู่เวทีคอนเสริ์ต ให้ผู้ชมของ U2 ได้เห็นคลิปความเป็นไปที่น่าสะเทือนใจเหล่านี้

"The war is just a backdrop, it could be any war, the point is the vitality of the human spirit to survive, [to] laugh, to love, and to move on, that is something we will be addressing always."

"จะสงครามนี้หรือสงครามไหน สิ่งสำคัญก็คือความมุ่งมั่นของมนุษย์ที่จะอยู่รอดต่อไป ที่จะหัวเราะ ที่จะรัก ที่จะก้าวเดินต่อไป นั่นคือสาระที่เราจะสื่อเสมอมา"

โบโนแต่งเพลง Miss Sarajevo ซึ่งมี Luciano Pavorotti นักร้องเสียง tenor ชาวอิตาลีที่สามารถไต่บันไดเสียงสูงได้อย่างน่าฟัง มาช่วยปิดท้ายผสานกับเสียงนุ่มทุ้มของโบโนได้อย่างกลมกลืน

ข้อมูลประกอบ: จาก wikipedia (1,2)



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท