อนุทิน 173642


Wasawat Deemarn
เขียนเมื่อ

เขียน … ที่บ้าน

“…

ในสังคมดิจิทัลที่ทุกอย่างขับเคลื่อนด้วยเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ การเคลื่อนไหวทุกอย่างมันเป็นอย่างรวดเร็วเพียงปลายนิ้วสัมผัส เกิดการสร้างกระแสมากมายเพียงแค่ปั้นข่าวเล่าข้อมูลเท็จขึ้น

สายงานข่าวสมัยนี้จึงจำเป็นต้องตามรอยข้อมูลในสังคมดังกล่าวเป็นแหล่งข่าวหลัก ดังนั้น การใช้ประโยชน์เพื่อกุข่าว สร้างข่าวปลอมขึ้น มีปริมาณมากขึ้นทุกวัน

มีผู้คนจำนวนมากที่เข้าไป แล้วเชื่อในสิ่งเหล่านั้นในทันที ไม่มีการไตร่ตรองว่าเป็นจริงหรือไม่ แต่ก็กลายเป็นเครื่องมือเอาไปบอกต่อคนที่ไม่ได้ตามข่าวนั้น แล้วก็ส่งต่อความเชื่อที่ผิด ๆ กันไปเรื่อย แบบไวรัล

ผู้ได้รับประโยชน์ คือ คนที่เริ่มต้นกุข่าวนั้น เพื่อผลประโยชน์อะไรบางอย่าง

สังคมที่อ่อนแอ จะล้มได้ข่าวเพราะข่าวลือพวกนี้

พลเมืองของชาติที่ขาดความฉลาดเฉลียวเหล่านี้ ก็กลายเป็นคนหนึ่งล้มสังคมนั้น

ถ้าท่องติดตามเรื่องราวต่าง ๆ ในโลกดิจิทัล บ่อย ๆ อ่าน Comment บ่อย ๆ เราจะเห็นมากขึ้นว่า ประเทศของเรามีคนป่วยมากขึ้น ไม่รู้จริงก็สามารถไปเขียนด่าคนอื่นเขาได้หน้าตาเฉย เรื่องเล็ก ๆ ก็เป็นเรื่องใหญ่ได้ เรื่องไม่เป็นเรื่องก็เอามาทะเลาะกัน สังคมดูวุ่นวาย ฟุ้งซ่าน และป่วยหนัก

โลกเราเสื่อมลงตามคำนาย ๑๖ ประการของพระพุทธเจ้า หลังพุทธศักราช ๒๕๐๐ เป็นต้นมา

ยิ่งอยู่นาน ก็ยิ่งเห็นจริงตามคำนายนั้น

แค่เล่าให้ฟัง

…”

๑๔ พฤษภาคม ๒๕๖๖

ห้าโมงเย็น สามสิบเจ็ด



ความเห็น (3)

เห็นความเห็นของคนบางคน หยาบคาย แล้วคนยอมรับทั้งประเทศ พี่ก็จะงงหน่อย

ถ้าจิตไม่นิ่ง เราก็จะติดเชื้อ ทำให้เราไม่สบายใจไปด้วยครับพี่แก้ว ดังนั้น ต้องจิตแข็ง หรือไม่ก็ ปล่อยวาง มองเห็นบ้าง มองไม่เห็นบ้างกันไป ;)…

หวังว่าทุกๆ คนที่ได้อ่านคงไม่ต้องเสียกำลังใจหรือปล่อยวาง และไม่กล้ากำหนดทิศทางของตัวเอง ท่ี่ไหนที่มีโอกาสอันเหมาะสม ก็ค่อยปลดปล่อยคลื่นความคิดเห็นออกมานะครับ….วิโรจน์ ครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท