อนุทิน 173081


waruntorn pon
เขียนเมื่อ

พระพุทธศาสนาสอนอะไร

ถ้ามีคนมาถามเราว่าพระพุทธศาสนาสอนอะไรหากเราจะเอาทั้งพระไตรปิฏกมาเล่าว่า พระพุทธเจ้าสอนอะไรบ้างคงใช้เวลาเป็นเเรมปีทีนี้ เราควรจะตอบคำถามดังกล่าวอย่างไร โดยให้คำตอบของเรารัดกุมและครอบคลุมทั้งพระไตรปิฏก

ในสีสปาวนสูตร

มีใจความโดยสรุปได้ว่าพระพุทธเจ้าทรงหยิบใบประดู่ลายขึ้นมาเเล้วตรัสถามภิกษุสงฆ์ว่า “ใบประดู่ลาย 2-3 ใบที่เราหยิบขึ้นมากับใบที่อยู่บนต้น อย่างไหนจะมากกว่ากัน”ภิกษุสงฆ์จึงกราบทูลว่า“ใบประดู่ลายที่อยู่บนต้นไม้มีมากกว่า ขอรับ”พระพุทธเจ้าตรัสบอกภิกษุสงฆ์ว่า“สิ่งที่เรารู้ เเต่เราไม่สอนพวกเธอก็มีจำนวนมากเช่นกันเหตุผลที่เราไม่สอนเพราะความรู้เหล่านั้นดับทุกข์ไม่ได้ ดังนั้น เราจึงสอนพวกเธอเฉพาะสิ่งที่ดับทุกข์ได้เท่านั้น นั่นก็คือ อริยสัจ 4“

ดังนั้น อริยสัจ 4 เมื่อกล่าวโดยละเอียดมีสาระดังนี้ 1.ทุกข์ ได้เเก่ ความทุกข์ต่าง ๆ ที่เราประสบในชีวิตทั้งทางกายทางใจรวมถึง ความเกิด ความเเก่ ความเจ็บ ความตาย2.สมุทัย คือ สิ่งที่เป็นเเรงพลักให้เราต้องประสบทุกข์ หรือ เรียกชื่อในทางธรรมว่า ตัณหา3.นิโรธ คือ สภาวะที่ดับความทุกข์อย่างสิ้นเชิง หรือเรียกชื่อในทางธรรมว่า นิพพาน 4.มรรค คือ วิธีการที่จะทำให้เราดับทุกข์ได้ นั่นก็คือ อริยรรคมีองค์ 8 หรือ ไตรสิกขา นั่นเอง

-อริยสัจ 4 เเบ่งออกเป็น 2 สาย1.สายทุกข์ ได้เเก่ -สมุทัย เป็นเหตุให้เกิดทุกข์-ทุกข์เป็นผลมาจากสมุทัย2.สายดับทุกข์-มรรค เป็นเหตุให้ดับทุกข์-นิโรธ (นิพพาน) เป็นผลมาจากมรรค

จากการนำเสนอข้อมูลทั้งหมดเราพอที่จะสรุปได้ว่าพระพุทธศาสนาสอนให้เห็นชัดในความทุกข์เเละสอนให้ปฏิบัติเพื่อดับทุกข์โดยพระพุทธศาสนาเสนอหลักไตรสิกขา คือ ศีล สมาธิ ปัญญาเพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการดับทุกข์



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท