อนุทิน 172525


ต้นโมกข์
เขียนเมื่อ

ละครที่เล่นอย่างลึกซึ้ง: การพรรณนาแบบเข้มข้นโดน Geertz และพิธีกรรมทางวัดของชาวบาหลี

บทคัดย่อ

Geertz มีชื่อเสียงมากในวิธีการวิเคราะห์ของเขา แต่ในศตวรรษที่ 21 ผลงานของเขาต่างถูกละทิ้งเสียเป็นส่วนใหญ่ นักปฏิสัมพันธ์ทางสัญลักษณ์ (symbolic interactionists) หลายคน โดยมากจะกล่าวอ้างถึง การพรรณนาแบบเข้มข้น (thick description) ของเขา พวกเขาเองมักจะไม่รู้จักงานที่ทำให้อินโดนีเซียหรอก แต่พวกเขาอาจรู้จักบทความที่มีชื่อเสียงของเขาที่เกี่ยวกับไก่ชนชาวบาลี (Balinese cockfight) ที่ขึ้นต้นว่า Deep play บทความนั้นคือตัวอย่างของ “การวิจัยภาคสนามในเชิงชาติพันธุ์” (model of ethnographic fieldwork) แต่เราจะต้องศึกษาสิ่งที่เขาเรียกว่า การพรรณนาแบบเข้มข้นอย่างระมัดระวัง หลังจากผ่านไป 2-3 ดหน้าแรก จะมีการพรรณนาแบบเป็นรูปธรรมน้อยลงทุกที แต่ส่วนใหญ่ในบทความนั้นจะมีแต่การพรรณนาและการวิเคราะห์ เราทำจะไม่เคยได้เห็นการพรรณนาไก่ชนชาวบาลีอย่างเป็นรูปธรรมเลย จริงๆแล้ว เราจะได้ยินการวิเคราะห์แบบประโยชน์นิยมของเจเรมี เบนทัมมากกว่า (Jeremy Bentham’s Utilitarianism) จะมีหลายสิ่งที่ขาดหายไปจากงานของเขา แต่ส่วนใหญ่จะปรากฏอยู่ในงานชิ้นอื่นๆของเขามากกว่า นักเรียนที่อ่านแต่ Deep play จะได้รับแรงดลใจแบบผิวเผินของวิธีการพรรณนาแบบเข้มข้น และอาจไม่ได้รับวัฒนธรรมของบาหลีโดยทั่วไป บทความนี้จะประคับประคองงานของ Geertz ด้วยการอภิปรายพิธีกรรมทางศาสนามากกว่าไปสนใจที่ตัวไก่ชน ฉันจะเขียนถึงสังคมชาวบาหลี และจะไม่เน้นในเรื่อง Deep play ของ Geertz นัก งานของฉันคือพิธีกรรมของชาวบาหลีที่เป็นพระ (Temple anniversary festival) เราเรียกมันว่า Adalan

แปลและเรียบเรียงจาก

J.I. (Hans) Baker. Deep play: Geertz’s “Thick Description” and a Balinese Temple Ritual (the Odalan)



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท