อนุทิน 172357


แก้ว..อุบล จ๋วงพานิช
เขียนเมื่อ

10 มีนาคม 2565

พาน้องมาตรวจที่ รพ ขอนแก่น

เจาะเลือด

Ultrasound abdomen

Mammogram

ถ้าเสร็จเร็วจะพาไปช๊อปปิ้งเซนทรัล



ความเห็น (2)

ผลตรวจของน้องสาว mammogram normal กินยาต่อ แต่สังเกตว่าน้องบ่นเหนื่อย บางทีบอกเดินไม่ไหวต้องกลับไปนั่ง เลยไปยื่นตรวจหมออายุรกรรม หมอทำ EKG พบ AF ให้ยามากิน Metoprolol 100 mg 1/4 tab วันละ 2 ครั้ง เช้า เย็น นัดอีกที 21 มีนาคม 2565 และนัด ECHO 12 เมษายน 2565

Metoprolol (เมโทโพรลอล) เป็นยาเบต้า บล็อกเกอร์ (Beta Blocker) ที่มีผลต่อการทำงานของหัวใจและการไหลเวียนโลหิต ถูกนำมาใช้เพื่อป้องกันและรักษาโรคหรืออาการ เช่น ภาวะเจ็บหน้าอกเฉียบพลันจากโรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด โรคหัวใจล้มเหลวและโรคหัวใจ หรืออาจนำมาใช้เพื่อป้องกันและรักษาโรคหรืออาการอื่น ๆ นอกเหนือจากนี้ โดยจะขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแพทย์

ผลข้างเคียงจากการใช้ยา Metoprolol

ควรแจ้งให้แพทย์ทราบหรือขอความช่วยเหลือโดยเร็ว หากพบว่ามีอาการแพ้ยา Metoprolol ได้แก่ ลมพิษ หายใจลำบาก หน้าบวม ริมฝีปากบวม ลิ้นบวมและคอบวม หากมีอาการไม่พึงประสงค์อาการใดอาการหนึ่งต่อไปนี้ ควรแจ้งให้แพทย์ทราบ

หัวใจเต้นช้ามากรู้สึกหวิว คล้ายจะเป็นลมหายใจตื้นรู้สึกเย็นที่มือและเท้าอ่อนเพลียหรืออ่อนล้ารุนแรงภาวะซึมเศร้ารุนแรงความดันต่ำผลข้างเคียงจากการใช้ยาที่พบได้ทั่วไป ได้แก่

เวียนศีรษะรู้สึกเหนื่อยหรืออ่อนเพลียผิดปกติสับสน หรือมีปัญหาเกี่ยวกับความจำมีปัญหาเกี่ยวกับการนอนหลับผื่นคันท้องเสีย หรือท้องผูกนอกจากนั้น อาจมีอาการข้างเคียงอื่น ๆ นอกเหนือจากอาการข้างต้นที่อาจเกิดขึ้นได้ ซึ่งหากผู้ป่วยพบอาการผิดปกติใด ๆ ควรรีบแจ้งให้แพทย์หรือเภสัชกรทราบทันที

อ้างอิง https://www.pobpad.com/metoprolol

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท