อนุทิน 171405


พีระพงศ์ วาระเสน
เขียนเมื่อ

การใช้ประโยชน์จาก Local area network (Lan) ในสำนักงานส่งเสริมสหกรณ์กรุงเทพมหานครพื้้นที่ 1 (ส่วนที่ 2)

การทดสอบอย่างง่าย ในการใช้ทรัพยากรร่วมกัน ในสสพ. 1 คือ การใช้การพิมพ์เอกสารผ่านเครื่องถ่ายเอกสาร โดยดำเนินการดังนี้

ดาว์โหลด driver sharp MX-M46N จาก อินเตอร์เน็ต ซี่งจะเป็น ไฟล์ Zip จากนั้น ระเบิด ไฟล์ เลือก ดับเบิ้ล คลิก ไฟล์ PCL เสร็จแล้วแสดงว่า ท่านมีไดร์เวอร์ เครื่องถ่ายเอกสารไว้ใน PC ของท่านแล้ว

ให้ทำการเพิ่ม printer ใน setting , device ให้เลือกที่ TCP/IP printer แล้วตั้งค่า IP 10.7.204.206 สำหรับที่ต้องการพิมพ์ออกเครื่องถ่ายเอกสาร บริเวณ ฝบท. แล้วตั้งค่า IP 10.7.204.208 สำหรับที่ต้องการพิมพ์ออกเครื่องถ่ายเอกสาร บริเวณ กจส.เสร็จแล้ว print TEST PAGE ก็จะพบว่าเอกสารออกมาทางเครื่องถ่ายเอกสาร แสดงว่าใช้ได้

หากพิมพ์ไม่ออก ให้ตรวจดู2.1 เครื่องถ่ายเอกสาร (พิมพ์) เปิดหรือยัง 2.2 มีใครซนไปเปลี่ยน IP เครื่องพิมพ์ หรือไม่ 2.3 ตรวจดูกระดาษพิมพ์ว่ามีอยู่หรือไม่ ทั้งถาดบนและถาดล่าง ถ้าไม่มีกระดาษทั้งสองถาด เครื่องไม่พิมพ์

ถ้าเครื่องท่านพิมพ์ออกที่เครื่องถ่ายเอกสารได้ ก็สามารถจะ share data ได้ หรือ รับ share data ได้ พยายามใช้การพิมพ์ที่เครื่องถ่ายเอกสารให้มากเพราะเป็นเครื่องเช่า และพอครบ 1 ปีก็จะเปลี่ยนสัญญาเช่าใหม่ หากใช้น้อยจะไม่คุ้มค่า

สำหรับเรื่องการแชร์เครื่องพิมพ์ และข้อมูลแบบ peer to peer นั้นผู้เขียนเคยทำเมื่อ 20 ปีที่แล้วที่ฝ่ายโครงการพิเศษ กองแผนงาน ในขณะนั้น คอมพิวเตอร์สำนักงานเป็นแบบ stand alone แต่มี ช่อง slot ISA ว่างมาให้ ก็เบิกการ์ดแลนด์ ISA มาเสียบ ในตอนนั้นการ์ดแลนด์เป็นวัสดุ ปัจจุบัน บิวท์อินมากับเมนด์บอร์ดหมดแล้ว (ผู้เขียนถูกส่งให้ไปอบรม DOS ที่สำนักงานสถิติแห่งชาติ ตอนย้ายจากตจว. เข้ากรมมาราวปี 2536 ตอนอยู่ฝ่ายติดตาม กองแผนงาน)



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท