อนุทิน 168996


ต้นโมกข์
เขียนเมื่อ

อิสรภาพทางวิชาการถูกทำลายภายใต้กฎหมายความปลอดภัยแห่งชาติอันใหม่ ตอนที่ 5

สิ่งที่เกิดความกลัวในฮ่องกง คือการที่รัฐบาลจีนจะสร้างสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติในฮ่องกง ซึ่งหนึ่งในหน้าที่ของสำนักงานคือเก็บและวิเคราะห์ความมั่นคงแห่งชาติ และจัดการความมั่นคงแห่งชาติเป็นกรณีๆไป และในบางกรณี ได้ก้าวข้ามระบบศาลของฮ่องกงไป

นักศึกษาชาวจีนแผ่นดินใหญ่ที่อยู่เมืองนอกกล่าวว่า พวกเขาจะถูกตรวจสอบ และไม่ต้องการให้วิจารณ์ทางการเมืองกับรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่ รวมทั้งเรื่องกรณีอื่นๆที่ส่งผลต่อความมั่นคง ไม่ว่าจะเป็นทิเบต, ซินเจียง, ไต้หวัน, และฮ่องกง

นักศึกษากลุ่มนี้ยังกล่าวอีกว่า นักศึกษาฮ่องกงจะถูกสอดส่องในลักษณะเดียวกัน และพยายามลดกิจกรรมของตนเองลงไป

การสอดส่ายที่เพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม Brian Leung ปัจจุบันเป็นนักศึกษาปริญญาเอกที่มหาวิทยาลัยวอชิงตัน ซึ่งเป็นที่จับตาเมื่อปีที่แล้ว เพราะเขาไปโจมตีคณะกรรมการนิติบัญญัติของฮ่องกง กล่าวว่าเขายังคงพูดถึงฮ่องกงอยู่

ในทวีตวันอังคาร เขากล่าวว่า “การช่วยเหลือนาๆชาติตอนนี้กลายเป็นการเสื่อมศรัทธาและการร่วมมือกับต่างชาติยังถูกลงโทษให้จำคุกตลอดชีวิต สิ่งนี้คืออาชญากรรมต่อต้านรัฐพรรคการเมือง แต่ฉันกำลังจะทำเพื่อชาวฮ่องกงที่ไม่สามารถเรียกร้องอะไรได้อีกแล้ว”

ความตั้งใจในการผ่านกฎหมายฉบับนี้ทำโดยผ่านสภายาง และบังคับใช้กับฮ่องกงเลย โดยที่ไม่มีการพิจารณาเนื้อหา จนกระทั่งมีการประกาศเนื้อหาจริงๆในเดือนพฤษภาคม ได้สร้างความประหลาดใจให้กับทุกคนๆ

กฎหมายเพื่อเพื่อสร้างความมั่นคงในฮ่องกง เพราะมีการประท้วงเรื่องการส่งผู้ร้ายข้ามแดนอยู่หลายเดือน การประท้วงก่อให้เกิดผู้ประท้วงที่รักสันติเป็นจำนวน 1.7 ล้านคนจากจำนวน 7 ล้านคน

ตามแหล่งข่าวจากหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษ ชื่อ the South China Morning Post ว่า ความรุนแรงของผู้ประท้วงที่เพิ่มจำนวนมากเข้า เกิดจากตำรวจใช้กำลังอาวุธเข้ามาปราบ โดนเฉพาะอย่างยิ่ง การต่อสู้ที่รุนแรงในเดือนพฤศจิกายน ปี 2019 ที่วิทยาเขต Chinese University of Hong Kong และมหาวิทยาลัยโพลีเทคนิคของฮ่องกง ทำให้เกิดการผ่านโดยที่ไม่ถามความเห็นของคนฮ่องกง และไม่มีประชาพิจารณ์ในเมือง

แปลและเรียบเรียงข้อมูลจาก

Mimi Leung และ Yojana Sharna. Academic freedom crushed under new National Security Law



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท