อนุทิน 168880


ต้นโมกข์
เขียนเมื่อ

ผู้ไม่เห็นด้วยชาวไทยกำลังค่อยๆสูญหายไป และครอบครัวกำลังต่อสู้เพื่อหาคำตอบ ตอนที่ 2

ในขณะที่ประชาชนที่กำลังสวมใส่หน้ากากรวมตัวกันไปทั้งประเทศไทยเพื่อร่วมรำลึกวันเปลี่ยนแปลงการปกครอง ปี 1932 ที่สิ้นสุดระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ มีหลายคนแสดงภาพวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์

เมื่อต้นเดือน อดีตนางงามได้แสดงถึงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับคนที่ต้องการจะรู้ชะตากรรม Maria Poonlertlarp ที่เป็นอดีตนางงามจักรวาลเขียนในอินสตาแกรมว่า “ฉันยืนอยู่ข้างเดียวกับคนที่ต้องการจะพูดว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นสิ่งผิด และเราต้องการคำตอบ”

ถึงแม้ว่ามันจะมีชื่อเสียงในเรื่องความเป็นเขตร้อนที่เหมาะกับการท่องเที่ยว แต่ประเทศไทยยังคงวนเวียนกับประวัติศาสตร์ของการรัฐประหาร, คว่ำการเลือกตั้ง, และมีผู้ประท้วงตามถนนที่โหดร้าย การหายไปแบบถูกบังคับ (forcible disappearance) ซึ่งเป็นเทคติกในประเทศแถวอาร์เจนตินา หรือชีลี กำลังกลายเป็นปรากฏการณ์ที่มีใหม่มากขึ้นเมื่อไม่นานมานี้

กลุ่มจับตาเรื่องสิทธิมนุษยชน กล่าวว่า “ตั้งแต่การรัฐประหารเดือนพฤษภาคม ปี 2014 เจ้าหน้าที่ไทยได้ไล่จับเพื่อจับกุมนักกิจกรรมประชาธิปไตย ที่ลี้ภัยในประเทศเพื่อนบ้าน”

โดยที่ไม่มีความชัดเจนในกรณีต่างๆ ญาติๆของพวกเขาตกอยู่ในความเจ็บช้ำน้ำใจอย่างเหลืออด

Sitanan Satsaksit ที่เป็นพี่สาวของวันเฉลิม กล่าวว่า “เราไม่รู้ว่าเขายังอยู่หรือตายไปแล้ว และเราไม่รู้เรื่องอะไรทั้งหมดเกี่ยวกับตัวเขาเลย”

วันเฉลิม อายุ 37 ปี เป็นเด็กชนบทภาคอีสาน ที่เป็นที่รับรู้กันว่าเป็นไม้เบื่อไม้เมากับชนชั้นสูง เขาเคยเป็นประธานนักเรียน หลังจากเรียนจบวิทยาลัยแล้ว เขาเป็นกลุ่มประชาสังคมสีเขียว

แปลและเรียบเรียงจาก

Hannah Beech. Thai Dissidents Are Disappearing, and Families Are Fighting for Answers



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท