อนุทิน 168770


ต้นโมกข์
เขียนเมื่อ

การใส่หน้ากากหรือไม่ใส่หน้ากาก: องค์การอนามัยโลกกลับลำ ในขณะที่สหรัฐ และสิงคโปร์ยกเลิกเรื่องคำแนะนำในเรื่องโรคระบาดและบอกพลเมืองว่าให้ใช้หน้ากากอนามัย ตอนจบ

ผู้ผลิตหน้ากากในสหรัฐกล่าวว่าการปกครองของ Trump บอกให้หยุดการส่งหน้ากาก N95 ที่ผลิตในสหรัฐไปส่งขายที่แคนาดาและลาตินอเมริกา

ในเยอรมัน, รัฐบาลท้องถิ่นในเบอร์ลินกล่าวว่า การส่งสินค้าหน้ากากที่ทำในขั้นในสหรัฐประมาณ 200,000 ชิ้นถูกรับในกรุงเทพฯ และส่งไปสหรัฐแทน เจ้าหน้าที่เบอร์ลินสาปแช่งว่า นี่เป็น “การละเมิดลิขสิทธิ์โดยแท้”

ผู้นำท้องถิ่นฝรั่งเศสบ่นว่ามีการประเมินที่สูงกว่าสำหรับผู้ซื้ออเมริกันเพื่อนำไปให้อุปทานทางการแพทย์ ประธานาธิบดีภูมิภาคฝรั่งเศส ชื่อ Valérie Pécresse บอกกับ BBC ว่า “ฉันพบคลังสินค้าของหน้ากากจำนวนมาก และอเมริกัน (ไม่ได้บอกว่าเป็นรัฐบาลอเมริกัน) ให้การประเมินที่สูงสำหรับเรา พวกเขานำเสนอราคาเป็น 3 เท่า และพวกเขาบอกก่อนล่วงหน้า”

ฮ่องกงส่งเสริมอุปทานโดยการออกทุนให้ผลิตโดยชุมชน, การจัดซื้อจัดจ้างระดับโลก, และการสร้างนวัตกรรมทางเทคโนโลยี เช่น ผลิตหน้ากากที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้ ที่ทำมาจากผ้าที่มีคุณภาพ ความพยายามคือการคาดหวังให้ทำหน้ากาก 11 ล้านชิ้นเพื่อใช้ในเมือง แต่ราคาก็ไม่สูงเกินไป ในบางแห่งราคาเพิ่มถึง 10 เท่า

ผู้เชี่ยวชาญทางโรคติดต่อ คือ ดร. Joseph Tsang Kay-yan กล่าวว่า ภูมิปัญญาสาธารณะ เป็นสิ่งที่จำเป็นต่ออุปสงค์ของโลก “หากทุกๆคนทำหน้าที่ของตนเอง เช่น คนที่ผลิตและสร้างนวัตกรรมเกี่ยวกับหน้ากาก และคนที่ไม่ทำอะไรเลยนอกจากจะสวมหน้ากาก เช่นผ้าพันคอก็ตาม และที่สำคัญที่สุดคือการอยู่ห่างทางสังคม และฉันก็เชื่อว่าเราจะมีหน้ากากเพียงพอในการเอาชนะสงครามโควิด 19 ได้”

แปลและเรียบเรียงจาก

Victor Ting. To mask or not to make: WHO makes U-turn while US, Singapore abandon pandemic advice and tell citizens to start wearing masks.

https://www.scmp.com/news/hong-kong/health-environment/article/3078437/mask-or-not-mask-who-makes-u-turn-while-us



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท