อนุทิน 168760


ลิขิต
เขียนเมื่อ

ขนมหวานสำหรับครอบครัวผู้เขียนในวันนี้ คือ มะพร้าวแก้ว ทำจากมะพร้าวอ่อนเนื้อหนา น้ำมะพร้าว ใบเตย น้ำตาล เนื้อมะพร้าวประมาณ ๑.๒ กก. คงจะกินได้อีกนาน

ผลไม้ คือ เงาะโรงเรียน เพียงพอสำหรับกินในครอบครัว จำปาดะบ้านต้นอร่อย พ่อจะขยันไปเดินเก็บมาเป็นผลไม้หลังมื้ออาหาร ขนุนสุกเหลือกินต้องถนอมอาหารไว้ก่อน มีกล้วยน้ำว้าเหลือกินก็ทำกล้วยบวชชีเก็บไว้ เรามีกะทิคั้นสดของสวนเราเอง กากมะพร้าวเผื่อแผ่ถึงไก่ได้

ในตู้เย็นยังมี น้ำมะพร้าว น้ำมังคุด น้ำตะลิงปลิง

ปัจจุบันผู้เขียน มีรอบปรุงอาหารน้อยลง เช่นวันนี้ ทำข้าวเหนียวผัดกุ้งแห้งหน้าไก่ตั้งแต่เช้า กินได้ทั้งวัน ช่วยประหยัดเชื้อเพลิงได้ ผู้เขียนเพิ่มเมนูแกงเลียงผักหวานให้พ่อด้วย

วันนี้ ต้องถนอมอาหารไผ่ตง ด้วยการดอง และต้ม เพื่อเก็บความสดไว้ อันนี้เป็นของเหลือกิน สามารถแบ่งขายได้

เราลองคำนวณค่าใช้จ่ายต่อหัวต่อวัน สำหรับวิถีชีวิตทุนนิยม คงไม่สามารถดำรงอยู่ได้ในเวลานี้ โครงการเยียวยาของรัฐฯ กำลังทยอยปิดตัว ความยากลำบากที่แท้ กำลังมาเยือน ไม่ต้องสงสัยว่า ประชาชนคงรัดเข็มขัดที่สุด และลดการซื้อ แม้จะเป็นอาหารก็ตาม ประชาชนจำนวนหนึ่งต้องการปิดประเทศสักระยะ กลับไปดำรงชีวิตแบบบรรพบุรุษ เมื่อวิกฤตถึงตัว การดิ้นรนเอาตัวรอด ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงมากมาย อย่างรวดเร็ว ในทุกมิติ เรื่องการทำงานของข้าราชการ เดิมประชาชรู้เห็น แต่ปล่อยผ่าน เข้าใจว่า เวลานี้ อาจไม่เป็นเช่นนั้นอีกต่อไป

จุดเปลี่ยน เรื่องศักดินาอาจใกล้แล้ว น่าแปลกที่ประชาชน สามารถแจกแจง เป้าหมายรายละเอียดงานที่ข้าราชการสมควรทำได้อย่างชัดเจน

ค่านิยม การรักวัฒนธรรม รักมาตุภูมิ รักชาติ ศาสนา ปฏิเสธอธรรม แบบต้องการแสดงออก ทะลุกลางปล้องโควิด-๑๙ คงจะมีเรื่องน่าตื่นเต้นให้ติดตาม ตอนต่อไป…



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท