อนุทิน 168380


ต้นโมกข์
เขียนเมื่อ

ประเทศไทยสามารถจะหลุดพ้นจากเผด็จการที่เป็นอยู่ได้หรือไม่? ตอนที่ 1

ครั้งหนึ่งที่ประเทศไทยเคยเป็นความหวังของประชาธิปไตยในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ การรัฐประหาร 2 ครั้ง และการมีรัฐธรรมนูญ 2 อย่างหลังจากการรัฐประหาร รวมทั้งตอนนี้พรรคฝ่ายค้านเกือบสูญพันธุ์ไปแล้ว ชนชั้นนำกรุงเทพฯ กำลังพาประเทศไทยให้กลับไปสู่ระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ แล้วมีโอกาสที่ประชาธิปไตยจะเกิดขึ้นในเมืองไทยได้หรือไม่? มีการบ่งชี้บางอย่างเกิดขึ้นในภาคตะวันออกเฉียงเหนือหรืออีศาน ที่มีเครือข่ายที่สามารถนำมารวมกันเป็นพันธมิตรไปสู่ประชาธิปไตยได้

เป็นเวลาประมาณ 25 ปีหลังการล่มสลายของสหภาพโซเวียต มันดูคล้ายๆกับว่าเสรีนิยมประชาธิปไตยกำลังจะครองโลก ต่อมามีการเริ่มต้นของอาหรับสปริงที่ผลักเผด็นการเก่าแก่ลงได้ การเกิดขึ้นของเสรีนิยมประชาธิปไตย และองค์ประกอบของมัน เช่น สิทธิมนุษยชน, เสรีของสำนักข่าว, การเลือกตั้งที่อิสระและยุติธรรม, การให้อำนาจกับชุมชน, ความเคารพในความแตกต่างหลากหลาย ได้กลายมาเป็นสัญญาเรื่องความก้าวหน้าสำหรับมนุษย์ทั่วโลก

ประเทศไทยเคยเป็นเด็กที่แปะป้ายว่าน่าจะมีการแปรรูปสถานภาพในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทีละเล็กทีละน้อย ประชาธิปไตยที่แท้จริงดูเหมือนกำลังจะเกิดขึ้น การร่างรัฐธรรมนูญฉบับ 1977 ใช้วิธีการแบบปรึกษาหารือ รัฐธรรมฉบับนี้เป็นประชาธิปไตยที่มากที่สุดในยุค มันจะประกอบไปด้วยสิทธิต่างๆ, สร้างองค์กรกึ่งราชการเพื่อที่จะทำให้สิทธิเป็นความจริง และเจ้าหน้าที่การเลือกตั้งที่มีความรับผิดชอบ รวมทั้งรับรองผู้แทนราษฎรทั้งสองสภา

รัฐธรรมนูญและการปรากฏขึ้นของพรรคการเมืองที่นำและเน้นที่ทำนโยบายเป็นหลักทำให้ชนชั้นสูงกรุงเทพฯที่แฝงฝังอยู่ในการเมืองไทยเกิดความอึดอัด ชนชั้นสนับสนุนการรัฐประหารปี 2006 ที่มีจุดมุ่งหมายให้เปลี่ยนกฎของเกมใหม่ในรัฐธรรมนูญฉบับที่ตนเองร่างขึ้น รัฐธรรมนูญปี 2007 ไม่สามารถที่จะหยุดยั้งพลังประชาธิปไตยในสังคมไทยได้ และต่อมาก็มีการรัฐประหารอีกครั้งเปลี่ยนกฎของเกมใหม่ เผด็จการทหาร 5 ปี ทุบทำลายการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยไปเกือบหมด

แปลและเรียบเรียงข้อมูลจาก

David Streckfuss. Can Thailand Recover from Persistent Dictatorship?



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท