อนุทิน 168079


ต้นโมกข์
เขียนเมื่อ

โคโรนาไวรัส: ‘ธรรมชาติส่งสารบางอย่างมาให้เรา’ หัวหน้าสิ่งแวดล้อมสหประชาชาติกล่าว ตอนที่ 2

โอกาสที่เชื้อโรคที่จะผ่านจากธรรมชาติและสัตว์เลี้ยงมาสู่มนุษย์เป็นไปได้อย่างมาก เธอบอกกับ the Guardian ว่า 75% ของโรคที่เกิดจากการติดเชื้อมาจากธรรมชาติทั้งสิ้น

“การทุบทำลายพื้นที่สัตว์ป่านามาสู่การใกล้ชิดกับสัตว์และพืช ที่สัตว์กับพืชก่อให้เกิดโรคและนำมาสู่มนุษย์”

เธอยังชี้อีกว่าผลกระทบเชิงนิเวศแบบอื่นๆ เช่น การมีไฟป่าในออสเตรเลีย ซึ่งบันทึกที่ทำให้ใจสลด และการบุกรุกของตั๊กแตนในเคนยาประมาณ 70 ปี “ในวันสุดท้าย เหตุการณ์ทั้งหมดนี้คือธรรมชาติส่งสารบางอย่างให้เรา เธอกล่าว

เธอยังเสริมว่า “มีแรงกดดันหลายทางในเวลาเดียวกันในระบบธรรมชาติของเรา และมีบางสิ่งที่ต้องให้ด้วย เราเกี่ยวพันกับธรรมชาติตั้งแต่แรกเริ่ม ไม่ว่าเราจะชอบหรือไม่ก็ตาม หากเราไม่ดูแลธรรมชาติ เราก็จะไม่ดูแลตัวของพวกเราเองได้ หากมุ่งไปถึงการเพิ่มประชากรถึง 10 พันล้านคน แน่นอนว่าเราต้องมีการรบกับธรรมชาติในอนาคต”

โรคที่เกิดจากการติดเชื้อในมนุษย์เริ่มมีมากขึ้น ในช่วง 2-3 ปีนี้ เรามีโรคอีโบลา, ไข้หวัดนก, โรคเมอร์, โรคไข้ลิฟต์แวลลีย์, โรคซาร์, โรคไข้สมองอักเสบจากไวรัสเวสต์ไนล์, ไวรัสซิกา โรคทั้งหมดมาจากสัตว์สู่คนทั้งสิ้น

“การเกิดขึ้นและการแพร่เชื้อของโควิท 19 ไม่ใช่จะพยากรณ์ไม่ได้เท่านั้น แต่มันยังพยากรณ์ได้อีกในนัยยะที่ว่าจะต้องมีการเกิดขึ้นของไวรัสจากธรรมชาติที่น่าจะให้เกิดการคุกขามระดับสาธารณะ” ศาสตราจารย์ Andrew Cunningham แห่งสมาคมเกี่ยวกับสัตว์วิทยากรุงลอนดอนกล่าว การศึกษาตั้งแต่ปี 2002-03 ของการแพร่ระบาดของโรคซาร์สรุปว่า “การเกิดขึ้นของแห่งโรคซาร์ ก็เหมือนกับไวรัสในค้างคาว พร้อมๆกันการวัฒนธรรมการทานสัตว์เลือดอุ่นที่มาจากต่างประเทศในภาคใต้ของประเทศจีนคือระเบิดที่ตั้งเวลาเอาไว้”

แปลและเรียบเรียงจาก

Damian Carrington. Coronavirus: ‘Nature is send us a message’, says UN environment chief.



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท