อนุทิน 168055


ต้นโมกข์
เขียนเมื่อ

เยาวชนไทยได้เข้าร่วม “พันธมิตรชานม” ทางออนไลน์เพื่อประณามชาวปักกิ่งที่หัวร้อน ตอนที่ 1

กรุงเทพฯ—เยาวชนไทยได้รวมกลุ่มกันเพื่อประจานสถานทูตจีนเรื่องดาราคนไทยที่ได้สร้างความเคืองแข้นให้กับจีน การรวมขบวนทางออนไลน์นี้เป็นส่วนหนึ่งที่แสดงให้เห็นถึงความสามัคคีกับชาวไต้หวันและชาวฮ่องกงซึ่งไม่ชอบหน้าปักกิ่งเช่นเดียวกัน

ขบวนการ ที่ถูกเรียกว่า ‘พันธมิตรชานม’ หลังจากที่ได้มีรูปเครื่องดื่มชานม ได้ก่อให้เกิดการวิจารณ์อย่างรุนแรงจากจีน เพราะในช่วงนั้นจีนพยายามที่จะเสนอภาพลักษณ์ ที่ถูกโจมตีด้วยวิกฤตการณ์โคโรนาไวรัส

ขบวนการปรากฏต่อหน้าสาธารณชนชาวไทยเมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมา หลังจากที่มีผู้ใช้อินเตอร์เน็ทชาวจีนได้ปล่อยให้มีคำชวนเชื่อที่ต่อต้านดาราชายและแฟนของเขาชาวไทยที่แสดงละคอนที่มีชื่อเสียงในประเทศจีน ทั้งคู่ถูกกล่าวหาว่าสนับสนุนการประกาศเอกราชเหนือจีนของฮ่องกงและไต้หวัน

ในประเทศไทย การสนับสนุนจากฮ่องกงและไต้หวันกลายมาเป็นเสียงเรียกร้อง เพราะรัฐบาลที่ใช้อำนาจเด็ดขาด และใกล้ชิดกับปักกิ่งมากเกินไป

แฮชแท็ก #พันธมิตรชานม ได้กลายมาอยู่ในระดับที่มีชื่อเสียงในทวิตเตอร์ตั้งแต่วันพุธเป็นต้นมา และเมื่อแปลเป็นไทยจะได้ข้อความว่า #ชานมข้นกว่าเลือด ที่มีการทวิตเกือบเป็นล้าน

สถานทูตจีนได้เขียนข้อความในวันอังคารที่ผ่านมาเกี่ยวกับคนที่มาทำลายจีน หลักการของปักกิ่งเรื่องจีนเดียว ที่ต้องการจะรวมฮ่องกงและไต้หวันเข้าด้วยกันเป็นสิ่งที่ค้านไม่ได้ และเสียงต่างๆทางออนไลน์ก็เป็นเพียงอคติ และความไม่รู้ สถานทูตกล่าวนั่นทำให้เกิดการตอบโต้ 17,000 ที่ส่วนใหญ่เป็นคนไทยที่ไม่ประนีประนอม

จงอย่าบังคับมัน

ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Duangporn Sangehan เขียนว่า “หลักการจีนเดียวก็ต้องอยู่กับจีน อย่าบังคับให้คนอื่นๆเชื่อ”

แปลและเรียบเรียงข้อมูลจาก

Reuters. Young Thais Join ‘Milk Tea Alliance’ in Online Backlash That Anger Beijing



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท