อนุทิน 167935


ต้นโมกข์
เขียนเมื่อ

โคโรนาไวรัสทำให้การหันกลับมาสู่การปกครองแบบทหารเกิดขึ้นในเอเชีย ตอนที่ 3

ในฟิลิปปินส์ การปิดเมืองมะนิลาและบางส่วนของลูซอนต้องใช้กองกำลังทางทหารและตำรวจมาปฏิบัติ หัวหน้ากองทัพของฟิลิปปินส์ พลโท Gilbert I. Gapay โพสต์ในสื่อสังคมออนไลน์ “เพราะประเทศกำลังต่อสู้กับโควิด 19 จึงจำเป็นที่ทำให้กลไกของรัฐบาลอ่อนแอลง กองทัพของฟิลิปปินส์จึงมารับทำหน้าที่นี้แทนภายใต้บทบาทของนายกฯ”

ทั้งหมดดูเหมือนจะดูดี แต่จากรายงานจากพื้นที่ที่เกี่ยวข้อง ที่กองกำลังของฟิลิปปินส์ที่กำลังจัดการบทบาทของพวกกบฏกล่าวว่า ผู้บังคับบัญชาที่กระตือรือร้นเกิดเหตุได้เปิดป้อมยามที่กวดทุกอย่างที่ขวางหน้า ซึ่งเกิดให้เกิดความตึงเครียดขึ้น

มีบางข้อคิดเห็นพูดว่าจากสถานการณ์ฟิลิปปินส์กำลังอยู่ในกฎอัยการศึกโดยพฤตินัย แต่สำนักงานของประธานาธิบดีพูดหลายครั้งการกักตัวอยู่บ้านไม่ใช่กฎอัยการศึก และไม่นำไปสู่อัยการศึกอีกต่างหาก แต่ประชาชนหลายคนก็ไม่สบายใจที่ประธานาธิบดีกล่าวต่อมาว่า “หากพบใครก่อปัญหา” กับทหารและตำรวจ ก็ให้ยิงผู้คนที่ฝ่าฝืนคำสั่งการกักตัวอยู่ที่บ้านได้เลย

ประเทศไทยก็ยังคงไม่เปลี่ยนแปลง เพราะถูกปกครองโดยระบอบทหารหลังจากการปฏิวัติเมื่อปี 2014 การเลือกตั้งเมื่อปีที่แล้วยังคงรักษาบางส่วนของระบบรัฐสภา แต่อดีตผู้บัญชาการทหารบก ที่ทำให้เกิดการปฏิวัติ คือพลเอกประยุทธ์ จันทโอชายังคงเป็นนายกฯ การเข้ามาจัดการโควิด 19 ของเขาถูกวิจารณ์ว่าเบาเกินไป และช้าเกินไป

แปลและเรียบเรียงข้อมูลจาก

Michael Vatikiotis. Coronavirus is paving the way for return to military rule in Asia.



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท