อนุทิน 167911


ต้นโมกข์
เขียนเมื่อ

โคโรนาไวรัสทำให้การหันกลับมาสู่การปกครองแบบทหารเกิดขึ้นในเอเชีย ตอนที่ 1

เนื่องมาจากรัฐบาลในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กำลังพยายามที่จะควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด 19 แต่ความที่ไม่มีภาวะผู้นำ, สถาบันที่อ่อนแอ, และระดับความไม่เชื่อถือของประชาชนในระดับสูง ทำให้ประเทศเหล่านี้มีความบอบบาง ทั้งๆที่เคยมีการปฏิรูปเป็นประชาธิปไตยมาเมื่อเกือบ 2 ทศวรรษ ความข้องใจเกี่ยวกับการจัดการกับโควิด 19 จะหมายถึงการหันกลับไปใช้อำนาจเด็ดขาด โดยการใช้อำนาจทหาร

มีแนวโน้ม 2 อย่างที่สามารถมองเห็นได้ แนวโน้มอันแรกคือการที่ประเทศมีประสบการณ์กับการมีกฎแบบทหารปกครองหรือการแทรกแซงโดยทหาร ก็อาจหันกลับไปให้ทหารเข้ามาควบคุม หรือให้การช่วยเหลือเพื่อจัดการวิกฤตทางสาธารณสุข

แนวโน้มที่สอง คือการที่รัฐบาลมีการเปลี่ยนแปลงเป็นระบอบประชาธิปไตย ที่อนุญาตให้มีมาตรการแบบกระจายอำนาจ แต่ยังคงให้อำนาจที่ส่วนกลางอย่างเข้มข้น อาจเจอการสูญเสียซึ่งการควบคุม เพราะชุมชนสามารถมีมาตรการป้องกันและปกป้องด้วยตนเอง สิ่งนี้น่าจะทำให้รัฐบาลเรียกคืนการบังคับและลดทอนการกระจายอำนาจลง

อินโดนีเซียใช้มาตรการทั้ง 2 อย่างอย่างมากมาย ประธานาธิบดี โจโค โจโควิ วิโดโด รั้งรอการประกาศถึงผู้ติดเชื้อโควิด 19 โดยคำแนะนำจากที่ปรึกษาเกี่ยวกับอันตรายทางการลุกฮือของสังคม หากการห้ามเรื่องการเคลื่อนไหวเข้มงวดเกินไป ตอนเริ่มต้นประธานาธิบดีจะเชื่อคณะรัฐมนตรี เช่นรัฐมนตรีสาธารณสุข ที่ชื่อ Terawan Agus Putranto

ในกลางเดือนมีนาคม ประธานาธิบดีได้แต่งตั้งคนที่จะมานำภารกิจทางทหารในรัฐบาล พลโท Doni Monardo กลายเป็นหัวหน้าของศูนย์ภัยพิบัติแห่งชาติของประเทศ ในวันที่ 13 มีนาคม อดีตพลเอกกำลังพิเศษ ได้ถูกแต่งตั้งให้เป็นหัวหน้าภารกิจของโควิด 19 ต่อจากนั้น สื่อท้องถิ่นได้รายงานว่า เขาไม่เคยออกจากสำนักงาน มีการสื่อสารด้วยคำพูดที่ติดประดับด้วยเทปสีเหลืองเพื่อที่จะเตือนคนที่เข้าไปพบเขาว่าจงอยู่ห่างจากเขา เมื่อตอนไปพบ

แปลและเรียบเรียงข้อมูลจาก

Michael Vatikiotis. Coronavirus is paving the way for return to military rule in Asia.



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท