อนุทิน 167720


ต้นโมกข์
เขียนเมื่อ

อยู่กับที่, อะไรคือการอยู่กับที่? การโต้ตอบที่แปลกประหลาดของชาวสวีเดนต่อโคโรนาไวรัส ตอนที่ 1

ในขณะที่พวกประชากรในยุโรปกำลังอยู่ในสภาวะปิดเมืองเพื่อกันการแพร่ระบาดของโคโรนาไวรัส แต่มีหนึ่งประเทศที่ใช้ชีวิตที่ใกล้ชิดยิ่งกว่าเดิม

หลังจากหน้าหนาวอันยาวนาน แต่ตอนนี้เริ่มอุ่นจนสามารถนั่งที่หน้าเมืองหลวงของสวีเดน และผู้คนหลายๆคนก็นั่งอยู่ที่นั่นด้วยหลายๆครอบครัวกำลังกินไอติมอยู่ด้วยความหิวหน้ารูปปั้นของ Viking God Thor ในจัตุรัส Mariatoget เยาวชนหลายคนมีความสุขกับการนั่งบนบาทวิถีจนถึงถนน

สำหรับที่อื่นๆในเมือง ไนต์คลับจะเปิดในสัปดาห์นี้ แต่การรวมกันมากกว่า 50 คนจะถูกห้ามตั้งแต่วันอาทิตย์ เมื่อเปรียบเทียบกับเดนมาร์ก ซึ่งห้ามพบกันเกินกว่า 10 คน ในขณะที่อังกฤษ เธอถูกห้ามไม่ให้พบใครเลยนอกเหนือจากที่บ้านของเธอเอง

คนแต่ละคนมีหน้าที่รับผิดชอบกับตนเองขนาดหนัก

บนถนนหลายสายในเมืองสวีเดน สิ่งต่างดูเงียบมากกว่าปกติ บริษัทขนส่งสาธารณะของเมืองสตอกโฮล์ม หรือ SL บอกว่าผู้โดยสารน้อยกว่าปกติถึง 50% ที่รถไฟฟ้าและรถไฟใต้ดินเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ผลการสำรวจแสดงว่าชาวสตอกโฮล์มทำงานแบบไม่พบหน้ากัน (remote working)

ภาคธุรกิจของสตอกโฮล์ม หรือบริษัทที่ให้การสนับสนุนด้านการเงินโดยรัฐที่ช่วยเหลือชุมชนทางธุรกิจของเมืองคาดการณ์ว่ารายรับจะได้ประมาณ 90% ในบริษัทที่ใหญ่ที่สุดของเมือง ต้องขอบคุณ ลูกทีมที่เก่งในด้านเทคโนโลยี และวัฒนธรรมในการทำงาน ที่ให้ค่ากับความยืดหยุ่น และการทำงานที่ไม่พบหน้ากัน

แปลและเรียบเรียงจาก

Maddy Savage. Lockdown, what lockdorn? Sweden’s unusual response to coronavirus.



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท