อนุทิน 167703


ต้นโมกข์
เขียนเมื่อ

การให้สุขภาพถ้วนหน้าแต่ปราศจากการทดสอบถ้วนหน้า การมาถึงในการทดสอบช้าในประเทศไทยอาจค่าใช้จ่ายมากมาย ตอนจบ

ในอีกแง่มุมหนึ่งประเทศอย่างเกาหลีใต้และไอซ์แลนด์ ต่างกะเกณฑ์ภาคเอกชนและห้องทดลองของรัฐเพื่อที่จะทำให้ความสามารถในการทดสอบดีขึ้น ผลของไวรัสในประเทศเหล่านี้ยังคงคงที่ ไม่เพิ่มขึ้น

ถึงแม้ว่าระบบสาธารณสุขพร้อมกับการให้บริการแบบถ้วนหน้าและระบบห้องทดลองแห่งชาติ แต่ความล่าช้าในการทดสอบในหมู่ประชาชน และความผิพลาดในการรับมือกับการติดเชื้อในชุมชนทำให้นักระบาดวิทยาต้องไล่ล่าเชื้อโรคเสียเอง เรายืนบนกระต่ายขาเดียวว่า การทดสอบยิ่งหยุดการติดโรค แต่ตอนนี้มันสายเกินไปเสียแล้ว

ในวันที่ 22 มีนาคม ประเทศไทยได้ก้าวไปถึงจุดที่สำคัญ กล่าวคือ มีผู้ติดเชื้อรายใหม่มากกว่า 100 คนภายในวันเดียว การผ่านขั้นตอนนี้นำไปสู่ความเติบโตที่เหนือกว่าประเทศอื่นๆ นอกจากนี้สถาบัน PUIs ได้สะท้อนภาพการแพร่กระจายของโควิท 19 ได้เกิดขึ้นแล้วในประเทศไทย ข้อมูลจากฝรั่งเศสได้แสดงให้เห็นว่าการเกิดขึ้นของไข้หวัดใหญ่มีสหสัมพันธ์กับโรคโควิท 19 และมีแนวโน้มที่จะเป็นการติดโรคที่ไม่ได้รับการวินิจฉัยด้วย

ในไม่ช้าทางเลือกที่เหลืออยู่คือการปิดเมือง เราเห็นโรงเรียนถูกปิด และหนึ่งจังหวัดได้ปิดตนเองลง ในเดือนเมษายน มีแนวโน้มว่าความเคลื่อนไหวทุกอย่างจะถูกจำกัด เหมือนกรณีของประเทศจีนและอิตาลี ที่สถานการณ์เหนือการควบคุม สิ่งนี้ใกล้เคียงกับสุภาษิตไทยที่ว่า ขี่ช้างจับตั๊กแตน มันอาจมีประสิทธิภาพ แต่ต้องมีการตายหมู่เกิดขึ้น การที่จะทำให้การโต้ตอบของเราชัดเจน คือ เราต้องการข้อมูลที่จะมาบอกพวกเราเอง เราต้องการการทดสอบ และเราต้องการมันตอนนี้

แปลและเรียงโดย

Anthony C. Kuster. Universal coverage without universal testing: Thailand’s delay in access to testing may be costly.

https://www.newmandala.org/universal-coverage-without-universal-testing-thailands-delays-in-access-to-testing-may-be-costly/



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท