อนุทิน 167329 - อาจารย์ต้น

มองย้อนกลับไปถึงศาลรัฐธรรมนูญไทย สัมภาษณ์สมชาย ปรีชาศิลปะกุล ตอนจบ

ดังนั้นการแต่งตั้งและโยกย้ายในกระบวนการศาลจึงอยู่ข่ายของผู้พิพากษาโดยตรง มีผลประโยชน์กับกระบวนการดังกล่าวหรือไม่? แน่นนอนว่ามันกีดกันการแทรกแซงจากนักการเมือง แต่ในเวลาเดียวกัน มันก็ทำให้ศาลแยกขาดจากประชาชน ประเด็นคือว่า เมื่อศาลถูกขาดจากประชาชน แล้วสังคมจะทำอะไรกับผู้พิพากษา ที่ให้การตัดสิน หรือกระทำการบางอย่าง ที่ออกจากบรรทัดฐานของสังคม? สังคมสามารถทำอะไรเกี่ยวกับกระบวนการทางศาล? ข้อความเหล่านี้ไม่เคยได้พูดถึงเลย

หลังจากผ่านมาหนึ่งทศวรรษ ความลำเอียงของกระบวนการของศาลไทยที่มีวิพากษ์แบบลึกซึ้ง พอๆกับที่เราวิพากษ์ในตอนนี้ เราได้มองข้ามปัญหาบางประการในกระบวนการศาลหรือไม่?

ในอดีต เมีการวิพากษ์น้อยกับกระบวนการทางศาลในประเทศไทย ฉันคิดว่าการวิพากษ์สถาบันศาลเริ่มเงียบไปตั้งแต่ก่อนปี 2006 (พ.ศ. 2549) แต่สิ่งนี้ได้เปลี่ยนแปลงไปหลังจากหนึ่งทศวรรษที่ผ่านมา อย่าลืมว่ากระบวนการทางศาลสมัยใหม่เริ่มต้นมาเมื่อ 100 ปีที่ผ่านมา ในสมัยรัชกาลที่ 5 แต่นี้เป็นครั้งแรกที่เรามีพื้นที่ในการวิพากษ์กระบวนทางศาล และสถาบันทางศาล ผมคิดว่าระบบทางการศาลต้องเป็นกระบวนการทางการเมือง เมื่อเป็นกระบวนการทางการเมืองแล้ว ก็ไม่ต้องพูดถึงกระบวนการทางศีลธรรม ก่อนหน้านี้ เมื่อผู้คนอภิปรายถึงระบบทางศาล หรือปัจเจกบุคคลที่มีส่วนในระบบทางศาล ก็เหมือนกับเรากำลังอภิปรายปัจเจกบุคคลเฉพาะแค่ปัจเจกเท่านั้น คนหลายคนพรรณนาผู้พิพากษาว่าเป็นครึ่งคน ครึ่งพระ เราจะต้องนำปัจเจกบุคคลเข้ามาสู่โลกสาธารณะ หรือโลกที่มีดีมีชั่ว แล้วเราจะพูดถึงพวกเขาว่าหน้าที่ในกระบวนการทางศาลเท่านั้น

แปลและเรียบเรียงจาก

New Mandala and Prachatai. Looking back at Thailand’s Constitutional Court: Somchai Preechasinlapakun. https://www.newmandala.org/looking-back-at-thailands-constitutional-court-somchai-preechasinlapakun/

เขียน 27 Feb 2020 @ 18:47 ()


ความเห็น (0)