อนุทิน 167322


ลิขิต
เขียนเมื่อ

ผู้เขียนได้ดูซีรีย์จีน เรื่องหนึ่ง พระเอกมีอาชีพที่ปรึกษาแก้ไขปัญหาแนวประชาสัมพันธ์ สร้างภาพลักษณ์ธุรกิจ หรือบุคคล แต่ป่วยเป็นโรคจิตวิตกกังวล เกิดจากความเครียดปัญหาในงาน ซึ่งปัจจุบันโรคนี้เกิดกับอาชีพ แพทย์ ทนายความ นักการเงิน เป็นต้น

ในละครพระเอกต้องเข้าพบจิตแพทย์ เพื่อระบาย โดยเล่าว่า เขาวิตกกังวลปัญหาของลูกค้า ไม่สามารถปล่อยวางได้ ทำให้เขาเครียด จนหมดสติ ถูกส่งเข้าโรงพยาบาล จิตแพทย์แนะนำให้เขาหยุดงาน เขาบอกว่าทำไม่ได้

ผู้เขียนสอบถามคนข้างตัว ด้วยอาชีพที่ปรึกษาแก้ไขปัญหาของเขา และมีวัยอาวุโสกว่าผู้เขียนกว่า ๒๐ ปี เขาบอกว่า เริ่มต้นชีวิตการทำงาน หลังเรียนจบ อาจารย์ที่สอนเป็น มืออาชีพชาวต่างชาติ บอกว่า “เมื่อหมดวัน ให้ปล่อยวางปัญหาทุกอย่างไม่เก็บมาคิด ด้วยอาชีพเราต้องแก้ไขปัญหาระบบให้ลูกค้า ถ้าเรารับมาทั้งหมด และไม่หยุดคิด จิตเราไม่สามารถรับได้ จะป่วย” ซึ่งเขาก็สามารถจัดการควบคุมจิตของตนเองได้ตามปรารถนา อาจด้วยพื้นฐานครอบครัวที่อบอุ่นด้วย ดังนั้นจึงไม่เคยมีดราม่าสำหรับเขา

ลองทบทวนตนเอง ในงานแก้ไขปัญหา ช่วงที่เครียดมาก เกือบเป็นบ้า เพราะเราไม่ได้ปล่อยวาง ปัญหาต่างๆที่รับมาคิด แต่เมื่อลองใช้วิธีทางศาสนาเยียวยา เราสามารถข้ามพ้นอาการป่วยทางจิต และค้นพบวิธีแก้ไขปัญหาโดยธรรมชาติ “ ผู้เขียนได้ลองก้าวไปในโลกที่คนป่วยทางจิตสัมผัส แล้วถอยออกมายืนอยู่ในอีกรูปแบบหนึ่ง “



ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ

ช่วงเวลาในการปล่อยวางความคิดใช้เวลาหลายปี เช่นกันค่ะ หลังจากได้ขจัดปมความรู้สึกในวัยเด็ก โดยการระบาย และการปฎิบัติอื่นๆ การดำเนินชีวิตปล่อยตามธรรมชาติ เมื่อรู้ตนอีกครั้ง รู้สึกโล่ง สบาย พร้อมเผชิญ

ขอบคุณค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท