อนุทิน 167226


ต้นโมกข์
เขียนเมื่อ

การตั้งคำถามกับความสามารถของรัฐบาล ตอนที่ 1

มันเป็นเรื่องที่เป็นทางการ ถึงแม้ว่าจะมีรัฐบาล แต่ประเทศไทยยังคงไม่มีหางเสือ หลังจากครองอำนาจมากกว่า 6 ปี ภายใต้เผด็จการทหาร และอิทธิพลของทหาร และการเลือกตั้งที่ไม่ค่อยน่าไว้วางใจ สุดท้ายทำให้ประเทศนี้เป็นรัฐข้าราชการแบบอำนาจนิยม (authoritarian bureaucratic state) ที่ทั้งไม่เหมาะสมต่อความไม่พอใจที่เป็นสาธารณะ และความต้องการในทศวรรษที่ 21 อย่างไรก็ตาม ปัญหาใหญ่ที่สุดของประเทศไทย คือการที่รัฐบาล ซึ่งเกิดโดยการผสมอย่างผสม ผเส ที่เกิดจากรัฐธรรมนูญที่ไม่เหมาะสม และนำโดยเผด็จการทหาร คือประยุทธ์ จันทร์โอชา พยายามที่จะครองอำนาจ ถึงแม้ว่าจะไม่มีความสามารถเลยก็ตาม หากความอดทน และอดกลั้นที่มีชื่อเสียงของคนไทยไม่สามารถจะทนได้แล้วหละก็ ความตึงเครียดทางการเมืองมีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้

ในขณะที่มีวิกฤตการณ์เรื่องหมอกใน 2-3 สัปดาหี่ผ่านมา โดยให้มีการปฏิวัติมลภาวะฝุ่น PM 2.5 รอบๆประเทศ ตอนนี้ได้กลายเป็นพาดหัวข่าว แต่การไม่ตอบรับความท้าทายของประเทศไทย และสภาวะการลดลด, การไม่ทำอะไร, รวมทั้งการพลาดโอกาสเป็นสิ่งที่เห็นได้ชัดเจนกว่า เมื่อเรามองอย่างกว้างๆ เราจะเห็นแต่การขาดวิสัยทัศน์ และภาพในมุมกว้าง ที่ประเทศไทยควรเดินไปทางใด พลเอกประยุทธ์ไม่ได้นำรัฐบาล เขาเพียงแต่ทำกิจกรรมประจำวันเท่านั้น กล่าวอีกนัยหนึ่งก็คือเพียงแต่ปรากฏตัว และเอาตัวรอดด้วยงานที่ใส่เข้ามา

ในขณะที่ความเจริญทางเศรษฐกิจหดตัวลง เนื่องจากการส่งออกต่ำ และค่าเงินบาทที่เอาแน่เอานอนไม่ได้ แต่นายกฯประยุทธ์ ที่เป็นทหารและตั้งตนเองเป็นหัวหน้าเศรษฐกิจ กลับไม่มีคำตอบ บางครั้งเขาไม่อยากเปลี่ยนสิ่งที่ไม่ชัดเจน และไม่อยากเปลี่ยนทีมเศรษฐกิจ เมื่อไม่นานมานี้ รัฐบาลที่นำโดยประยุทธ์ ได้ลงทุนเรื่องระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก และยุทธวิธีประเทศไทยแบบ 4.0 สิ่งนี้คือโครงการที่มีวิสัยทัศน์ แต่ตอนนี้ขาดพลังงาน มีรัฐมนตรีแบบข้าราชการ และไม่มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

แปลและเรียบเรียงจาก

Thitinan Pongsudhirak. Government’s competence in question



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท