อนุทิน 167115


ต้นโมกข์
เขียนเมื่อ

การกระจายของโคโรนาไวรัส และโลกต้องจ่ายให้กับเผด็จการของจีน ตอนที่ 2

ฉันสรุปการทดลองในบล็อกของประเทศจีนมาตั้งแต่ 2003 และบางครั้งอาจรู้สึกประหลาดใจกับผลรับที่ได้ แต่ไม่น่าแปลกใจอันใด ประธานาธิบดีสีได้ทำให้ประเทศจีนย้อนกลับมาก ในแง่ของประชาสังคม ที่ทุบทำลายอิสรภาพและการควบคุมด้วยนัยยะเดียวกัน อำนาจของสีที่ควบคุมการกระจายของโคโรนาไวรัสแบบฉับพลัน มันจะจัดการกับไข้หมู ที่เกิดขึ้นมาตั้งแต่ปี 2018 แบบผิดๆ มันได้ทำลายอุตสาหกรรมหมู และได้ฆ่าหมูไปเกือบจะ1ในสี่ของหมูทั้งหมด

เผด็จการมักจะตัดสินใจผิด เพราะไม่ได้รับข้อมูลที่เป็นจริง เมื่อเธอบดขยี้เสียงที่เป็นอิสระ เธอจะครอบคลุมไปด้วยคำเยินยอและการมองโลกในแง่ดีจากคนรอบข้างคุณ ข้าราชการประเทศจีนอาวุโสบอกกับฉันว่า พวกเขาจะพยายามโกหกกับข้าราชการท้องถิ่น ในเรื่องการเดินทาง และพยายามกำจัดคนขับรถและทิวทัศน์ต่างๆ เพื่อให้สอดคล้องกับความจริงและประเมินอารมณ์ที่เป็นจริง

ไม่ว่าจะเป็นเหตุผลนี้หรืออื่นๆ ประธานาธิบดีสียังได้สร้างข้อผิดพลาดอื่นๆอีก เขาจัดการและทำกับวิกฤตการณ์ในฮ่องกงแบบผิดๆ, เขายังให้ความมั่นใจว่าการเลือกตั้งประธานาธิบดีของไต้หวันจะดำเนินต่อไป, และเขามีความสัมพันธ์แบบผิดๆกับประเทศสหรัฐอเมริกา

โคโรนาไวรัสตอนนี้มาถึงภูมิภาคซินเจียง (Xinjiang) ในตะวันออกไกลของจีนแล้ว เหตุการณ์ที่เสี่ยงประการหนึ่งคือมันอาจระบาดในสถานที่กักกัน ที่ประเทศจีนใช้กักมุสลิมจำนวน 1 ล้านคน ที่มีกานสุขาภิบาลที่ย่ำแย่ และสถานีอนามัยที่จำกัด

แปลและเรียบเรียงจาก

Nicholas Kristof. Coronavirus Spread, and the World Pays for China’s Dictatorship



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท