อนุทิน 166744


ต้นโมกข์
เขียนเมื่อ

ชีวิตในโรงเรียนในประเทศไทย: การทำลายกัน, การลงโทษเพื่อคายความลับ, การว้าก, สงครามระหว่างแก๊งมีอยู่ทั่วไป ตอนที่ 2การดักซุ่มทำร้ายเป็นเรื่องปกติ Peng อดีตนักเรียนเทคนิค ซึ่งชื่อนี้เป็นชื่อสมมติขึ้นมา เขากล่าวว่าได้เคยยิงนักเรียนเทคนิคที่เป็นคู่อริในธนบุรี เป็นเรื่องฉาวโฉ่ที่ว่านักเรียนที่เรียนเทคนิคจะมีการทะเลาะเพื่อชิงพื้นที่ (turf war)

ตอนนี้ Peng อายุ 20 แต่ยังจำได้ดีถึงนักเรียนที่กำลังรอรถเมล์ เขามีปืน และยิงออกไป 3 นัด โดยไม่มีคำเตือน “ฉันยิงเขาทางด้านซ้าย และวิ่งหนีไป” เขารำลึกถึงมันด้วยความภาคภูมิใจ

เขากล่าวว่า “เขาคงทำเช่นเดียวกับฉัน มันคล้ายกับสัตว์ประหลาดและนักล่า พวกเขาล่าเรา และเราล่าพวกเขา”ฉากที่ต่อจากนี้เหมือนกับ Kollawach

เย็นวันหนึ่งหลังจากเลิกเรียน เขาพร้อมเพื่อน 2 คนกำลังยืนอยู่ เมื่อมีวัยรุ่น 2 คน ขี่มอเตอร์ไซค์เข้ามา หนึ่งในบรรดาของพวกเขายิงปืนลูกซอง และกำลังเหนี่ยวไก Kollawach ถูกยิงที่รักแร้ แต่เพื่อนอีกคนโชคร้ายมาก เขาถูกยิงที่หัว สมองเขาได้รับความกระทบกระเทือน

เขาพูดว่า “นักเรียนคนอื่นๆกล่าวว่าเธอต้องสู้เพื่อโรงเรียน เมื่อใดก็ตามที่เธอจมอยู่ในความเชื่อนี้ เธอก็ต้องต่อสู้เพื่อชีวิตของเธอด้วย”

Kollawach คนที่เติบโตในสลัมในเมือง ถูกกดทับด้วยความรุนแรง และการทำร้ายกัน ตอนนี้ได้กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมแก๊งของโรงเรียน นั่นคือ “เพื่อความอยู่รอดของตนเอง” เขาไม่อายที่จะต่อสู้ หากจำเป็นจริงๆ

เขามีปัญหากับกฎหมายด้านครอบครองอาวุธที่ผิดกฎหมาย และความผิดอื่นๆ เขาย้ายโรงเรียนหลายครั้งเพื่อความปลอดภัย เขายังคงรังเกียจในการใกล้กับอดีตเพื่อนร่วมโรงเรียน ที่ขอร้องให้เขาถือมีด

แปลและเรียบเรียงจาก

Tiber Krausz. School life in Thailand: abuse, torture, hazing, deadly gang wars are rife



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท