อนุทิน 166683


คนท่าชนะ (Thachana Man)
เขียนเมื่อ

แต่ท่านผู้อ่านที่เคารพรัก

ถ้าทุกสิ่งจริงจังดั่งได้คิดคนทั่วทิศทำได้ดุจดั่งฝันความทุกข์ใจในจิตสถิตย์นั้น ห่างหายพลันเพลินสุขทุกนาทีคิดเปลี่ยนโลกแลคนควรไม่คิดดูดวงจิตจะร้อนรุ่มไม่คุ้มฝันทั้งทนทุกข์สุขกายหายทุกวันอยากสุขสันต์คิดใหม่เปลี่ยนใจเลยเสียสละหน้าที่ตนต่อคนอื่นชนชมชื่นชมเชยเอ่ยเอื้อนถึงส่งสิ่งดีแด่คนตนคำนึงส่งสุขถึงท่านทุกนาทีปีหนูเอย๑ มกราคม ๒๕๖๓

คนทั่วไปรู้สึกมีความสุข เมื่อได้ทานอาหารร้านที่ทำกับข้าวอร่อย ถูกใจ นั่งรถที่เครื่องปรับอากาศเย็นชื่นใจ พนักงานศูนย์บริการตอบโทรศัพท์ด้วยถ้อยคำ สุภาพน่าพอใจ แต่ถ้าสักวัน ร้านอาหารทำอาหารเค็มเกินไป ไม่อร่อย พนักงานต้อนรับพูดจาไม่ดี การจราจรติดขัด มีคนขับรถปาดหน้าบ่อยๆ จะมีความรู้สึกอย่างไร โกรธ โมโห ทุกข์ใจ แล้วจะแก้ปัญหาเหล่านี้ได้อย่างไร เราคงไม่สามารถบังคับให้คนอื่น ทำอย่างที่เราคิดได้ หรือสิ่งที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติเปลี่ยนแปลง เป็นไปได้ดั่งที่เราคิด หรือดังที่เราต้องการได้ใช่ไหม เราลองมาดูซิว่า คนตายก็มีอะไรเหมือนเราทุกอย่าง ไม่มีอย่างเดียว คือจิตใจไม่ทำงาน เพราะฉะนั้น เราจะต้องปรับที่จิตใจ ของคนที่ยังไม่ตาย ใช่ไหม ทำอย่างไรให้เรามีสติติดตัวตลอดเวลา ดีกว่า เมื่อเราโกรธ เราควรรู้สึกทันที ว่าโกรธ เมื่อเราเกลียดเราควรรู้สึกตัวทันที ว่าเกลียด เมื่อเราอิจฉา ควรรู้สึกทันที ว่าอิจฉา เมื่อเรารู้เท่าทันจิตใจตัวเองทันที ความโกรธ ความเกลียด  ความโมโห ควรจะหายไปทันที น่าจะดีกว่า การขอพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ ซึ่งอาจจะทำให้ท่านลำบาก หวังว่าข้อคิดเหล่านี้จะทำให้ลูกศิษย์ หรือท่านผู้อ่านดูแลจิตใจตัวเอง ให้ห่างทุกข์ หรือมีทุกข์เพียงเล็กน้อยได้ดี ตลอดปี ๒๕๖๓ หรือตลอดไป ๑ มกราคม ๒๕๖๓

 We, mankind, cannot change natures. Our minds can be changed according to rules of nature. Right changes may bring us to live happily with nature. Changes across natures may bring unhappiness to us. To bring back consciousness is necessary, when you get angry you should know it immediately as same as you feel sorry or unhappy. These may bring you stop thinking to continue bad deeds start good thinking. Hope everyone can adapt their minds according to rules of natures and meet happiness throughout the year 2020.1  January   2020



ความเห็น (1)
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท