อนุทิน 166675


ต้นโมกข์
เขียนเมื่อ

การหนุนของ 5 ครอบครัวหลัก และเป็นอันตรายต่อประยุทธ์ ตอนที่ 3

ไทยเบฟและบุญรอด ซึ่งเป็นทุนผูกขาด 2 บริษัทในเรื่องเบียร์ และแอลกอฮอล์ ได้รับประโยชน์จากภาษีศุลกากรที่สูงขึ้นเรื่อยๆ ในเรื่องเบียร์และไวน์ รวมทั้งกฎการผลิตในระดับเล็ก ที่ได้กีดกันผู้ประกอบการรายย่อยคราฟ์เบียร์ ไม่ให้เกิดขึ้นในเมืองไทย

หากมองอย่างกว้างๆ ครอบครัวทั้ง 5 จับมือกันแน่นในภาคธุรกิจ โดยเริ่มจากเกษตรกรรม ไปจนถึงแอลกอฮอล์ และการค้าปลีก รวมทั้งกฎเกณฑ์ที่ดูแลครอบครัวทั้ง 5 นี้มากเกินไป จึงทำให้ผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็กไม่เติบโต

ไม่ต้องสงสัยว่าเหตุใดผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็กจึงไม่เติบโต เพราะพวกนี้ต้องการเงินทุนเป็นอย่างมาก พวกธนาคารใหญ่ชอบที่จะให้เงินกู้แก่บริษัทใหญ่ 5 มากกว่าให้ธุรกิจและผู้ประกอบการขนาดเล็ก เพราะมีความเสี่ยงในการดำเนินทางธุรกิจนั่นเอง

รัฐไทยอนุญาตให้ธนาคาร SME ปล่อยกู้ได้เพียง 4,000-5,000 รายเท่านั้น ทั้งที่ยังมีคนกู้ที่มีประสิทธิภาพเป็นล้าน ธนาคารกรุงเทพฯ ที่เป็นผู้นำในการกู้ และเป็นผู้สนับสนุนงานเลี้ยงในช่วงหาเสียงของพรรคพลังประชารัฐ ได้ประกาศว่าจะควบคุมการกู้ของพวกธุรกิจขนาดเล็กที่มีความเสี่ยงทางเศรษฐกิจแต่การรวมตัวกันของครอบครัวทั้งห้า ในเรื่องอำนาจทางเศรษฐกิจก็มีความเสี่ยงเหมือนกัน นักวิเคราะห์คนหนึ่งที่ธนาคารการลงทุนนาๆชาติ เชื่อว่า ครอบครัวทั้งห้าใหญ่เกินกว่าที่จะล้มได้ ดังจะเห็นได้จากความตึงเครียดทางการเงิน ที่บริษัทใดบริษัทหนึ่งทำให้เกิดความกังวลทางการตลาด

นักวิจารณ์คนหนึ่งตั้งข้อสังเกตว่า ในขณะที่ธนาคารในประเทศถูกควบคุมโดยธนาคารแห่งประเทศไทย จะมีความสม่ำเสมอน้อยหรือไม่มีสิ่งนั้นเลย ในการจับตาดูกิจกรรม, การลงทุน, การตัดสินใจทางการเงิน

เขากล่าวว่าความเสี่ยง โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือภาคอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งบริษัททั้ง 5 กำลังจะจัดทำคอนโดมิเนี่ยม รวมทั้งการพัฒนาอื่นๆ แต่มีมากเกินไป รายงานเมื่อเร็วนี้แสดงว่า มีบ้านที่ว่างอยู่มากกว่า 500,000 หน่วย ในเมืองใหญ่

แปลและเก็บความจาก

Shawn W. Crispin. Thailand’s five families’ prop and imperil Prayut



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท