อนุทิน 166663


ต้นโมกข์
เขียนเมื่อ

การหนุนของ 5 ครอบครัวหลัก และเป็นอันตรายต่อประยุทธ์ ตอนที่ 2

แต่การรวมตัวกันของ 5 บริษัทเจริญเติบโต และขยายออกเรื่อยๆ ถึงกระนั้นก็มีความเสี่ยงด้านธุรกิจ นักวิจารณ์ฝ่ายตรงข้ามชี้ว่าบริษัทหลายบริษัทและกลุ่มเครือญาตินำไปสู่การหลับใหลของเศรษฐกิจ และการแบ่งแยกด้านความร่ำรวยที่เกิดจากการเมือง

การให้สัมปทานของรัฐขนาดใหญ่ และสัญญาที่ใช้เงินจำนวนมหาศาล ถึงแม้ว่าจะไม่ใช่ทั้งหมด ก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ ดังที่มีการวิจารณ์ว่าข้อตกลงและผลประโยชน์ที่ได้คือการคืนทุนให้กับการบริจาคเพื่อพรรคพลังประชารัฐในช่วงการเลือกตั้ง

นักวิจารณ์และนักวิเคราะห์ชี้ว่าตัวอย่างมีมาก และร่ำรวย คำถามของเอเชียไทม์เรื่องนี้ไม่มีบริษัทใดกล้าตอบ

คิวพาวเวอร์ ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนหลักของพรรคพลังประชารัฐ มีลักษณะเป็นทุนผูกขาดในการขายปลีกแบบปลอดภาษีในสนามบินสุวรรณภุมิ และได้รับการต่อสัญญาต่อไป และยังขยายไปที่อีก 3 สนามบินหลักเป็นเวลาหนึ่งทศวรรษ เหตุการณ์เกิดขึ้นเพียงแค่ 2 เดือนหลังจากการเลือกตั้งทั่วไป ก่อนรัฐบาลผสมของประยุทธ์จะเกิดเสียอีก

ข้อตกลงทางการค้าที่นำโดยบริษัทซีพี ในเดือนตุลาคมได้รับเงินจำนวน 7.5 พันล้านเหรียญ เพื่อสร้างรถไฟความเร็วสูง โดยการเชื่อมสนามบินทั้ง 3 เข้าหากันและภายนอกกรุงเทพฯ ถึงแม้ว่ากลุ่มซีพีจะไม่มีประสบการณ์เรื่องการสร้างโครงสร้างพื้นฐานเลยก็ตาม

นักวิเคราะห์การตลาด และนักวิจัยอิสระมองสาขาเทเลคอมของซีพี ก็คือบริษัททรู ได้รับประโยชน์จากคำสั่งที่เกี่ยวกับการบริหาร (executive order) เดือนเมษายน ในสมัยเผด็จการประยุทธ์ หรือสัปดาห์หลังจากการเลือกตั้ง ด้วยการยืดเวลาในการชำระใบอนุญาต 4 จีให้กับ 3 บริษัท

แปลและเก็บความจาก

Shawn W. Crispin. Thailand’s five families’ prop and imperil Prayut



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท