อนุทิน 166284


ต้นโมกข์
เขียนเมื่อ

ผู้ก่อการร้ายรุ่นใหม่ทำให้เกิดความเสียหายอย่างมากในประเทศไทย ตอนที่ 1

คนแยกดินแดงชาวมุสลิมฆ่าคน 15 คน ที่จุดตรวจ คือการยกระดับของนักฆ่าเยาวชนและโกรธขึ้ง

ผู้สงสัยคือคนก่อแยกดินแดนชาวมุสลิมได้โจมตีจุดป้องทางถนนอย่างโหดร้าย โดยการฆ่าคนอย่างน้อย 15 คน นี่รวมถึงผู้หญิงด้วย การฆ่าครั้งนี้คือครั้งที่เลวร้ายที่สุดในหลายๆปีของภาคใต้ในประเทศไทย มากกว่า 7000 คนเสียชีวิต ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายไหนก็ตาม ตั้งแต่การกบฏเริ่มต้นขึ้นเมื่อปี 2004

นักวิชาการต่างเกรงว่าเยาวชนรุ่นใหม่แห่งพวกกองโจรมุสลิมมาเลย์ที่เป็นชนกลุ่มน้อยมีแรงจูงใจในการใช้เทคนิคที่โหดร้ายและทรงประสิทธิภาพมากกว่าอดีตได้เกิดขึ้น และเป็นอิสระจากผู้นำคนแบ่งแยกแบบโบราณ

เยาวชนรุ่นใหม่ในหมู่พวกนักต่อสู้แบบถึงพริกถึงขิง ถูกทำให้เกิดขึ้นโดยกระบวนการต่อรองสันติภาพที่ล้มเหลวกับเจ้าหน้าที่ ที่ถูกตั้งโดยทหาร ท่ามกลางข้อกล่าวหาของการทำร้ายร่างกาย และวิสามัญฆาตกรรม ไม่ว่าจะมาจากผู้แบ่งแยกดินแดน หรือทหารก็ตามสถานการณ์นี้เกิดจากผู้ก่อความไม่สงบถูกกล่าวหาในกรณีระเบิดที่มีความสามารถในระดับต่ำในเมืองหลวงของประเทศไทย ที่ให้สอดคล้องกับการประชุมของรัฐมนตรีต่างประเทศเกิดขึ้น

โฆษกรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมกล่าวในวันที่ 6 พฤศจิกายนว่า “มันเหี้ยมโหด อนารยะ ไม่มีความเป็นมนุษย์ ที่ผู้ก่อการใช้ระเบิดมือ และฆ่าพลเรือน”

แปลและเรียบเรียงจาก

Richard S Ehrlich. New generation insurgents raising hell in Thailand.



ความเห็น (1)

เรื่องมันน่าเศร้า เมื่อการยุยงได้ผล ความสุขที่เคยมีมาไม่แบ่งแยก 55 เสื้อเหลืองเสื้อแดงนั่นไง มาจากท้องเรื่องเดียวกัน “ เขารู้เราแต่เราไม่รู้เขา “ เราตาย เนื้อในของเรื่องในตอนนี้มีมากมาย จาก พ.ศ. ๒๔๙๑ จนถึงปัจจุบัน ..

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท