อนุทิน 166003


ต้นโมกข์
เขียนเมื่อ

ศาลไทยพยายามที่จะฆ่าตัวตาย เพราะประท้วงเรื่องการแทรกแซง ตอนที่ 2

มีวลีอยู่ 2 อย่างที่ใช้โดย Khanakorn ที่กระจายไปทั่วผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ คือ “คืนคำพิพากษาสู่ศาล และ คืนความยุติธรรมให้ประชาชน”

ระบบการพิพากษาในเมืองไทยถูกวิพากษ์กันมานานแล้ว โดยเฉพาะในเรื่องการฉ้อโกง แต่ตอนนี้คือความอคติทางการเมืองในการกล่าวหาคนอื่นๆ ความพยายามก่อนหน้าในการปฏิรูประบบศาลยังคงสงบนิ่งไม่มีความเคลื่อนไหวใดๆ และศาลยังคงถูกวิจารณ์อย่างต่อเนื่อง

ตั้งแต่ปี 2006 ผู้สนับสนุนทักษิณ และนักกิจกรรมทางประชาธิปไตยบางคน ที่ต่อต้านกับการที่ทหารเข้ามาแทรกแซงการเมือง ต่างรู้ว่าพวกตนถูกดำเนินคดีอย่างไม่เป็นธรรมจากศาล ซึ่งพวกนี้จะมองศาลเป็นพันธมิตรโครงสร้างการปกครองของทหาร-ราชาชาตินิยม ที่เป็นมาก่อน 2475 ของประเทศไทย (allies of Thailand’s traditional royalist-military ruling establishment)

ปัญหาที่ยิ่งใหญ่ต่างลงลึกในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะอย่างยะลา ที่มีขบวนการแยบ่งแยกดินแดนชาวมุสลิมเคลื่อนไหว การดำเนินการของพวกเขาทำให้เกิดการตายประมาณ 6,000 คนตั้งแต่ปี 2004 ท่ามกลางการกล่าวหาถึงการใช้อำนาจบาตรใหญ่ของทหาร ในการแก้ไขปัญหานั้น ส่วนแล้วคนไทยจะเป็นพุทธ แต่ในสามจังหวัดชายแดนคือมุสลิม

คำกล่าวของ Khanakorn เกี่ยวพันกับสถานการณ์การรักษาความปลอดภัยของภาคใต้ เขากล่าวว่าคำสารภาพของคนที่กล่าวหาว่าเป็นฆาตกร ที่กำลังอยู่ในช่วงคุมตัว (detention) นั้นไม่มีหลักฐานอันน่าเชื่อถือ

เขายังคงอธิบายถึงเรื่องราวที่ก่อนหน้านั้น เขาถูกบังคับในการแก้ไขคำพิพากษากรณีทหาร 3 คน ฆ่าพลเรือน

แปลและเรียบเรียงข้อมูลจาก

The Associated Press. Thai Judge attempts Suicide in Protest Over In terferecnce.



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท